Mở rộng sự hiện diện thương hiệu qua Instagram Reels
Instagram reels là công cụ mạnh mẽ để thúc đẩy và thiết lập sự hiện diện của thương hiệu. Với các video ngắn, bắt mắt, các doanh nghiệp có thể sử dụng tính năng nền tảng này để giới thiệu sản phẩm của mình, chia sẻ những khoảnh khắc hậu trường và thậm chí bắt đầu các xu hướng lan truyền gây được tiếng vang với thị trường mục tiêu của họ. Tại Việt Nam, nơi phương tiện truyền thông chiếm một phần rất lớn trong cuộc sống hàng ngày, Instagram Reels mang đến cơ hội tuyệt vời để thu hút đám đông am hiểu công nghệ. Chúng ta sẽ khám phá cách các doanh nghiệp có thể mở rộng sự hiện diện thương hiệu thông qua Instagram Reels.
Tại sao doanh nghiệp của bạn cần sử dụng Instagram Reels?
Có lẽ mỗi người làm truyền thông đều hiểu rằng việc gia tăng sự hiện diện thương hiệu là một trong các yếu tố trọng yếu để phát triển danh tiếng và ghi dấu ấn trong tâm trí khách hàng. Trong bối cảnh các nền tảng digital trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống, Instagram Reels nổi lên như một công cụ hiệu quả với những lý do sau:
Tại sao doanh nghiệp cần sử dụng Instagram Reels?
Thứ nhất, Instagram Reels có sự tương tác và khả năng khám phá cao. Thuật toán của Instagram thúc đẩy Reels, giúp doanh nghiệp kết nối với lượng khán giả lớn hơn. Trang "Khám phá" và nguồn cấp dữ liệu Reels giúp nội dung được tiếp xúc tự nhiên, dẫn đến tăng tương tác và tăng lượng người theo dõi. Hãy tưởng tượng bạn là chủ của một quán cà phê ở Phố Cổ Hà Nội, bạn có thể sử dụng Instagram Reels để làm nổi bật nghệ thuật, kỹ thuật pha chế; những nét đặc trưng của không gian quán và trải nghiệm của khách hàng. Nhờ sự phân phối của nền tảng, quán cafe nhỏ xinh đẹp của bạn có cơ hội để xuất hiện nhiều hơn trên bảng feeds của người xem, từ đó gia tăng sự hiện diện thương hiệu.
Thứ hai, Instagram Reels hiện tại đang là một công cụ marketing tiết kiệm chi phí. Điều này bắt nguồn từ chính sách phát triển Instagram Reels của Meta - nền tảng được cho rằng đang trong đà mở rộng quy mô tiếp cận nhằm cạnh tranh với Tiktok - do đó, nó đang là giải pháp thay thế tiết kiệm chi phí cho quảng cáo trả phí, mang đến cho doanh nghiệp cơ hội tiếp cận và tương tác đáng kể. Bằng cách tạo ra nội dung chân thực và sáng tạo, các thương hiệu có thể tự quảng bá mà không tốn nhiều chi phí. Đây cũng chính là thời cơ để thúc đẩy sự hiện diện thương hiệu một cách tiết kiệm nhất.
Thứ ba, Instagram Reels giúp nâng cao khả năng kể chuyện. Phải công nhận rằng, video ngắn như Reels đã và đang mang đến cho doanh nghiệp cơ hội tạo nội dung năng động, tương tác, truyền tải hiệu quả câu chuyện thương hiệu của họ. Một chiến lược hiệu quả là giới thiệu những người thật, quy trình hậu trường và sản phẩm, giúp xây dựng mối liên hệ có ý nghĩa với đối tượng mục tiêu
Chiến lược tăng hiện diện thương hiệu với Instagram Reels
Thực tế, mỗi doanh nghiệp cần những chiến lược, chiến thuật khác nhau sao cho phù hợp với điều kiện, nguồn lực và mục tiêu của doanh nghiệp đó. Vì vậy, cũng không có một chiến lược bó cứng nào được đặt ra cho tất cả mọi thương hiệu. Trong giới hạn bài viết này, chúng tôi sẽ đưa ra một số ý tưởng thực tiễn và bạn - với tư cách là chủ doanh nghiệp - hãy chọn lọc những chiến lược phù hợp nhất với thương hiệu của mình.
Chiến lược tăng hiện diện thương hiệu qua Instagram Reels
Đi theo làn sóng xu hướng để thúc đẩy sự tương tác
Đây thực tế không phải là một chiến lược mới trong những nỗ lực gia tăng hiện diện thương hiệu. Việc “bắt trend” hay đi theo các xu hướng, âm nhạc và thử thách lan truyền trên Instagram Reels có thể thúc đẩy đáng kể sự tương tác. Các doanh nghiệp có thể cập nhật và kết hợp các xu hướng có liên quan vào chiến lược nội dung của mình. Ví dụ: Một thương hiệu thời trang có thể khai thác người có sức ảnh hưởng để sử dụng các vũ đạo xu hướng (dance challenge) thịnh hành trong khi giới thiệu bộ sưu tập mới nhất của mình để thu hút sự quan tâm của khán giả cũng đồng thời thúc đẩy hiện diện thương hiệu hiệu quả hơn.
Sáng tạo trong việc giới thiệu sản phẩm của bạn
Reels cung cấp một cách thú vị và năng động để giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của bạn, cho dù thông qua hướng dẫn, mở hộp hay trình diễn sản phẩm. Ví dụ: Reels có thể có một nhóm bạn bè đang tận hưởng khoảng thời gian nghỉ ngơi tại nhà và mọi người đang tranh luận về việc nên gọi món gì. Một người bạn gợi ý pizza, trong khi người khác lại muốn gọi gà rán. Reels kết thúc bằng cảnh một người giao hàng đến, nơi món ăn yêu thích của mọi người được giao đến một cách kỳ diệu cùng một lúc, tượng trưng cho sự tiện lợi và đa dạng mà ứng dụng giao hàng cung cấp.
Tận dụng nội dung do người dùng tạo
Việc khuyến khích khách hàng chia sẻ trải nghiệm của họ thông qua Reels giúp tạo ra mối liên hệ chân thực với đối tượng của bạn. Chia sẻ nội dung của họ sẽ củng cố sự hiện diện thương hiệu trực tuyến và lòng tin của người tiêu dùng. Ví dụ, một nhà hàng có thể giới thiệu Reels do khách hàng tạo ra, nêu bật các bữa ăn và khoảnh khắc ăn uống yêu thích của họ, điều này thúc đẩy cảm giác thân thuộc và ủng hộ thương hiệu. Thực tế, các hoạt động này không chỉ đơn giản là để hiện thực hóa mục tiêu gia tăng hiện diện thương hiệu mà còn là để củng cố uy tín cũng như tạo ra kết nối vững chắc với nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.
Sử dụng Hashtag và chú thích được tối ưu hóa cho SEO
Bằng cách sử dụng hashtag và từ khóa phù hợp, bạn có thể đảm bảo Reels của mình được đúng người xem. Từ khóa chiến lược trong chú thích làm tăng cơ hội nội dung của bạn được tìm thấy.
Hợp tác với những người có sức ảnh hưởng và đại sứ thương hiệu
Hợp tác với những người có sức ảnh hưởng giúp mở rộng khả năng hiện diện thương hiệu của bạn. Đặc biệt, những người có sức ảnh hưởng nhỏ cung cấp lượng khán giả có mức độ tương tác cao, có thể giúp quảng bá sản phẩm của bạn một cách chân thực hơn. Ví dụ, một trung tâm thể dục có thể hợp tác với những người có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực thể dục để tạo Reel có các bài tập luyện và mẹo chăm sóc sức khỏe. Dù các hoạt động truyền thông marketing thông qua KOLs, KOCs, Influencers… được đánh giá là rất hiệu quả để tăng hiện diện thương hiệu cũng như thúc đẩy tương tác nhưng cũng phải hết sức cẩn trọng trước quyết định này. Bởi lẽ, đã có không ít trường hợp thương hiệu phải chịu thiệt hại do những lùm xùm không đáng có của người nổi tiếng.
Vậy sau khi đã thực hiện các nỗ lực trên, thương hiệu cần phải đánh giá lại hiệu quả của những hoạt động đó
Để đánh giá xem liệu Instagram Reels có thực sự hiệu quả với mục tiêu gia tăng hiện diện thương hiệu của bạn hay chưa, hoặc có điều gì chúng ta cần điều chỉnh, hãy cùng theo dõi các yếu tố sau:
Đánh giá hiệu quả của Instagram Reels
Thứ nhất, đánh giá số liệu tương tác. Lượt tương tác ở đây bao gồm: lượt thích, chia sẻ, bình luận và lượt lưu để đánh giá nội dung nào kết nối nhiều nhất với đối tượng của bạn.
Thứ hai, đánh giá phạm vi tiếp cận và lượt hiển thị. Bằng cách xem nội dung của bạn lan truyền đến đâu và số lượng người xem duy nhất, bạn có thể có được thông tin chi tiết có giá trị về khả năng hiển thị của thương hiệu.
Thứ ba, đo lường tỷ lệ chuyển đổi. Theo dõi các hành động như nhấp chuột vào trang web và doanh số bán sản phẩm từ Instagram Reels giúp bạn đánh giá lợi tức đầu tư (ROI).
Việc điều hướng Instagram Reels và thực hiện các chiến lược digital marketing hiệu quả thực sự không phải một công việc dễ dàng. Nó cũng đòi hỏi quá trình nỗ lực, thử nghiệm, đánh giá và điều chỉnh xuyên suốt. Tuy vậy, nếu làm được điều này, Instagram Reels thực sự là một công cụ mạnh mẽ giúp doanh nghiệp của bạn gia tăng hiện diện thương hiệu, đặc biệt trong bối cảnh digital marketing nhiều cạnh tranh và đòi hỏi đổi mới liên tục. Với cách tiếp cận đúng đắn, cùng chuyên môn marketing vững vàng, các thương hiệu có thể phát triển mạnh mẽ trong thế giới số hoá ngày nay.
>>> Xem thêm: Hình ảnh thương hiệu (Brand Image) là gì? Tầm quan trọng của chúng trong truyền thông
>>> Xem thêm: 5 bước triển khai sáng tạo nội dung hiệu quả trong truyền thông
>>> Xem thêm: Thúc đẩy và gia tăng tương tác khách hàng trong Digital Marketing
THÔNG TIN LIÊN HỆ:
Hotline/Zalo: 077 34567 18
Email: info@beeart.vn
Website: www.beeart.vn
Add 1: 110 Nguyễn Ngọc Nại, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội
Add 2: 66 đường 40, Tân Quy Đông, Tân Phong, Quận 7, TP Hồ Chí Minh