Blog

Marketing - Mix là gì? 4Ps thúc đẩy thành công của thương hiệu như thế nào?

18/04/2025

Trong bối cảnh kinh doanh cạnh tranh ngày nay, các thương hiệu cần có cách tiếp cận chiến lược để định vị hiệu quả trên thị trường và kết nối với đối tượng mục tiêu của họ. Đây chính là lúc Marketing mix phát huy tác dụng, một công cụ mạnh mẽ để thúc đẩy thành công của thương hiệu.

Nhưng chính xác thì Marketing mix là gì và các thương hiệu có thể tận dụng nó như thế nào để có lợi cho mình? Bốn yếu tố quan trọng—Sản phẩm, Giá cả, Kênh phân phối và Xúc tiến - Truyền thông với nhau như thế nào để nâng cao hiệu suất của thương hiệu? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích các khái niệm này và chỉ ra cách làm chủ chúng có thể thúc đẩy thành công của thương hiệu.

Marketing mix là gì?

marketing-mix-2.png

Marketing - mix là gì?

Marketing mix là sự kết hợp chiến lược các yếu tố thiết yếu mà doanh nghiệp sử dụng để marketing sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Theo truyền thống, marketing mix bao gồm bốn yếu tố chính, thường được gọi là 4Ps: Product (Sản phẩm), Price (Giá), Place (Kênh phân phối) và Promotion (Xúc tiến bán). Bốn thành phần này phối hợp với nhau để tạo ra một chiến lược toàn diện đảm bảo sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn được phân phối đến đúng đối tượng với thông điệp và giá cả phù hợp vào thời điểm tối ưu.

4Ps của Marketing mix cụ thể như thế nào?

marketing-mix-3.png

4Ps trong Marketing - mix

1. Product (Sản phẩm)

Yếu tố đầu tiên của marketing mix là Product - sản phẩm. Sản phẩm được hiểu là những gì doanh nghiệp của bạn cung cấp để đáp ứng nhu cầu của đối tượng mục tiêu, cho dù đó là hàng hóa hữu hình, dịch vụ hay trải nghiệm đáng nhớ. Tuy nhiên, ở chiến lược 4Ps, Product được tập trung vào sản phẩm hàng hoá hữu hình. Trong khi đó, sản phẩm dịch vụ vô hình lại mang những đặc trưng riêng, vì vậy, chúng được xếp vào một chiến lược marketing mix mở rộng 7Ps thay vì 4Ps thông thường.

Khi định hình chiến lược sản phẩm, có rất nhiều yếu tố cần quyết định, nhưng có một số khía cạnh đặc biệt cần cân nhắc như sau: Chất lượng sản phẩm của bạn tốt và đáng tin cậy như thế nào? Những thuộc tính độc đáo nào khiến sản phẩm của bạn nổi bật so với đối thủ cạnh tranh? Sản phẩm của bạn có được thiết kế theo cách thẩm mỹ và chức năng không? Và sản phẩm này có phù hợp và phản ánh các giá trị thương hiệu của bạn không?

Cùng lấy một ví dụ cụ thể như sau: Một thương hiệu thời trang cao cấp có thể tung ra một dòng túi xách xa xỉ mới. Chiến lược sản phẩm có thể tập trung vào việc sử dụng vật liệu cao cấp, cung cấp nhiều mẫu thiết kế vượt thời gian và kết hợp các tính năng độc quyền như khâu tay hoặc thêu chữ lồng tùy chỉnh. Mục tiêu là cung cấp cho khách hàng một sản phẩm tượng trưng cho sự thanh lịch và địa vị đồng thời phù hợp với bản sắc tinh tế và thủ công của thương hiệu.

2. Price (Giá)

Giá đề cập đến chi phí mà khách hàng chi trả cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Ở đây, giá nên được hiểu là toàn bộ các chi phí mà khách hàng phải bỏ ra bao gồm cả tiền bạc, thời gian, thời gian và các chi phí cơ hội khác. Việc đặt đúng giá là rất quan trọng vì nó ảnh hưởng đến nhu cầu, lợi nhuận và nhận thức chung về thương hiệu của bạn. Khi quyết định chiến lược định giá, hãy cân nhắc các yếu tố chính như: Chi phí liên quan đến việc tạo ra hoặc cung cấp sản phẩm của bạn là gì? Giá của bạn so với giá của đối thủ cạnh tranh như thế nào? Sản phẩm của bạn mang lại giá trị gì cho khách hàng so với giá của nó? Bạn sẽ sử dụng giá thâm nhập (giá thấp để giành thị phần), giá cao cấp (giá cao để tạo sự độc quyền) hay một cách nào khác?

Ví dụ: Một quán cà phê đặc sản có thể định giá đồ uống cà phê cao hơn để phản ánh chất lượng của hạt cà phê có nguồn gốc đạo đức, phương pháp pha chế thủ công và trải nghiệm cao cấp của khách hàng. Ngược lại, một quán cà phê chuỗi có thể đưa ra mức giá cạnh tranh để thu hút lượng khách hàng lớn hơn, tập trung vào sự tiện lợi và khả năng chi trả mà không ảnh hưởng đến những điều cơ bản.

3. Place (Kênh phân phối)

Yếu tố  này đề cập đến các kênh phân phối khác nhau và các địa điểm vật lý hoặc kỹ thuật số nơi sản phẩm của bạn có thể được tìm thấy. Mục tiêu là đảm bảo rằng sản phẩm của bạn có sẵn cho đối tượng mục tiêu của bạn tại đúng địa điểm và thời điểm, giúp họ dễ dàng mua hàng. Khi quyết định về kế hoạch phân phối của mình, hãy cân nhắc các yếu tố sau: Địa điểm bán? Kênh: Bạn sẽ sử dụng bán hàng trực tiếp, nền tảng bán hàng trực tuyến, nhà bán lẻ bên thứ ba hay kết hợp các chiến lược này? Khả năng tiếp cận: Khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy và mua sản phẩm của bạn như thế nào?

Ví dụ: Một thương hiệu quần áo thể thao toàn cầu có thể phân phối sản phẩm của mình thông qua các cửa hàng bán lẻ vật lý, chuỗi cửa hàng đồ thể thao lớn và nền tảng thương mại điện tử của mình. Mặt khác, một cửa hàng rang xay cà phê địa phương có thể tập trung vào việc bán sản phẩm của mình thông qua các quán cà phê địa phương, chợ nông sản và đăng ký trực tuyến để giao hàng tận nhà.

4. Promotion (Xúc tiến bán)

Xúc tiến bán liên quan đến các chiến lược bạn sử dụng để truyền đạt lợi ích và giá trị của sản phẩm của mình đến thị trường. Nó bao gồm tất cả các hành động được thực hiện để thu hút sự chú ý, tạo ra sự quan tâm và thúc đẩy doanh số bán hàng. Yếu tố này bao gồm cả các hoạt động thúc đẩy mua hàng như: Khuyến mãi, khuyến mại, Quà tặng, Chương trình thành viên… hay các hoạt động Truyền thông (Quảng cáo, PR) khác.

Ví dụ: Một thương hiệu quần áo bền vững có thể sử dụng kết hợp quảng cáo trực tuyến, quan hệ đối tác với người có sức ảnh hưởng và các chiến dịch quan hệ công chúng để quảng bá bộ sưu tập thân thiện với môi trường mới của mình. Thương hiệu có thể cung cấp các mức giảm giá đặc biệt trên trang web của mình để khuyến khích những người mua lần đầu, đồng thời tổ chức chương trình ưu đãi thành viên để khuyến khích khách hàng tái mua nhiều lần và gia tăng độ tin cậy.

Tại sao chiến lược Marketing mix lại trở nên quan trọng trong quá trình marketing?

marketing-mix-4.png

Tầm quan trọng của chiến lược Marketing mix

Việc sử dụng chiến lược Marketing mix 4Ps tạo ra một phương pháp marketing không chỉ đáp ứng nhu cầu của khách hàng mà còn đạt được thành công kinh doanh có thể đo lường được. Sau đây là cách từng thành phần đóng góp vào thành công chung của thương hiệu của bạn. Thứ nhất, sản phẩm, một sản phẩm chất lượng cao đảm bảo rằng khách hàng nhận thấy giá trị thực, khuyến khích mua hàng lặp lại và lòng trung thành với thương hiệu. Thứ hai, giá, một mô hình định giá được tính toán kỹ lưỡng giúp kích thích doanh số đồng thời đảm bảo lợi nhuận. Tiếp theo là kênh phân phối, phân phối hiệu quả đảm bảo khách hàng có thể tiếp cận sản phẩm của bạn khi và ở nơi họ cần. Cuối cùng là xúc tiến bán, một hỗn hợp xúc tiến được tối ưu hóa giúp tạo ra tiếng vang, thu hút khách hàng và thúc đẩy doanh số.

Thực tế, Marketing mix không phải là chiến lược rập khuôn mà ngược lại, chúng được áp dụng theo nhiều hướng đa dạng trong thực tế. Điều quan trọng ở đây là, mỗi doanh nghiệp cần tìm ra được điểm mạnh, điểm yếu cũng như khả năng nguồn lực của mình để có được một chiến lược Marketing mix phù hợp nhất. Hiện nay, có không ít agency hỗ trợ thực hiện các hoạt động này và đây cũng là một giải pháp đáng tham khảo cho doanh nghiệp. Trong giới hạn bài viết này, chúng tôi hy vọng rằng những chia sẻ của mình về marketing mix sẽ giúp ích cho doanh nghiệp của bạn trong quá trình xây dựng và phát triển bền vững.


>>> Xem thêm: Hình ảnh thương hiệu (Brand Image) là gì? Tầm quan trọng của chúng trong truyền thông

>>> Xem thêm: 5 bước triển khai sáng tạo nội dung hiệu quả trong truyền thông

>>> Xem thêm: Thúc đẩy và gia tăng tương tác khách hàng trong Digital Marketing


THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Hotline/Zalo: 077 34567 18

Email: info@beeart.vn

Website: www.beeart.vn

Add 1: 110 Nguyễn Ngọc Nại, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội

Add 2: 66 đường 40, Tân Quy Đông, Tân Phong, Quận 7, TP Hồ Chí Minh