Blog

Kêu gọi hành động - CTA là gì? 4 tips để có CTA hiệu quả

11/04/2025

CTA (Call to action - Kêu gọi hành động) là một trong số các bước quan trọng của quá trình truyền tải thông điệp. Chúng ta có lẽ đã gặp CTA rất nhiều, có thể ở trong một bài content, một video quảng cáo hay một trải nghiệm nào đó. Và để hiểu rõ hơn về CTA cũng như cách để có CTA hiệu quả, cùng chúng tôi tham khảo bài viết dưới đây

CTA (Call to action) là gì?

Kêu gọi hành động, thường được gọi là CTA, là một chiến thuật trong marketing nhằm tác động đến người đọc để thực hiện hành động như chia sẻ bài đăng, để lại bình luận, truy cập vào bản tin của bạn hoặc mua sản phẩm. Đây là một nội dung ngắn nhằm hướng dẫn người đọc thực hiện hành động thực sự để trở thành khách hàng hoặc người theo dõi trung thành. Nếu thực hiện đúng, CTA sẽ khiến đối tượng trực tuyến của bạn thực hiện hành động mà bạn muốn họ thực hiện.

cta-hieu-qua-2.png

CTA (Call to action) là gì?

Nếu không có lời kêu gọi hành động, bạn sẽ không tạo cho đối tượng của mình động lực để tiếp tục tương tác với bạn và nội dung của bạn. Tất nhiên, nếu thông điệp của bạn vốn đã đủ mạnh và nhắm đúng vào insight của khách hàng, họ có thể ngay lập tức đưa ra hành động mà không cần tới lời kêu gọi nào. Tuy vậy, CTA vẫn đóng vai trò mạnh mẽ trong việc thúc đẩy các hành động ấy xảy ra. Vì thế, tốt hơn hết là chúng ta đừng bỏ qua yếu tố này.

CTA hiệu quả thực tế là cả một nghệ thuật

Cùng quay trở lại một chút để nói về nội dung và thông điệp bạn truyền tải qua nội dung đó. Rõ ràng, chúng ta đều hiểu rằng mình phải tạo ra một nội dung thu hút và cung cấp thông tin có ý nghĩa. Nhưng câu hỏi sau đó là nó có giúp chúng ta tạo ra khách hàng tiềm năng không? Nói cách khác là chúng ta có thực sự nói cho đối tượng mục tiêu biết phải làm gì không? Lúc này, CTA chính là câu trả lời giúp thương hiệu thúc đẩy khách hàng của mình đưa ra quyết định hành động. Một ví dụ điển hình về lời kêu gọi hành động mà chúng ta gặp phải trong cuộc sống hàng ngày là ở những người dùng YouTube. Hãy nghĩ về tất cả những cách bạn được yêu cầu "thích, đăng ký và nhấn nút "chuông"".

cta-hieu-qua-3.png

CTA hiệu quả thực tế là cả một nghệ thuật

Thực tế, đây không phải là một lời nói suông, mà là sự củng cố nhất quán để giảm thiểu tối đa trình trạng người xem chỉ xem video mà không để lại bất kỳ dấu hiệu tương tác nào. Trong trường hợp này, hãy coi đó là lời nhắc nhở thân thiện.

Thay vì chỉ đăng những gì bạn cung cấp, hãy kết hợp nội dung, câu chữ và thậm chí cả đồ họa với các liên kết và nút để hướng dẫn người đọc về những việc cần làm tiếp theo. Một yếu tố quan trọng của nội dung thuyết phục là lời kêu gọi hành động rõ ràng.

4 tips để tạo ra CTA hiệu quả

Trước khi đi vào các tips, chúng tôi muốn chia sẻ rằng: một CTA tốt nhất nên là lời kêu gọi đơn giản, ngắn gọn và cải thiện tỷ lệ chuyển đổi. Giờ thì cùng chúng tôi đi vào chủ đề chính.


cta-hieu-qua-4.png

4 tips tạo ra CTA hiệu quả

Tip 1: CTA ngắn gọn nhưng dễ thấy

Lời kêu gọi hành động dường như là câu chốt lại sau khi bạn đã truyền tải thành công về thông điệp của mình. Thực tế, hầu hết các CTA mạnh mẽ và hiệu quả thường chỉ có độ dài từ 2-4 từ. Chúng cần phải ngắn gọn và đi thẳng vào vấn đề để khán giả của bạn biết chính xác họ cần làm gì tiếp theo. Bắt đầu bằng một câu lệnh mạnh mẽ và kích thích hành động như "thử", "lấy", "tham gia", "tìm", "bắt đầu". CTA càng dễ hiểu thì khán giả của bạn càng có động lực để thực hiện hành động.

Với nhiều năm làm nghề của mình, chúng tôi nhận thấy rằng đa số các CTA dài sẽ khiến người dùng mất nhiều thời gian để suy nghĩ và họ càng cân nhắc, đắn đo và phân vân nhiều hơn. Đừng để điều đó xảy ra! Hãy đảm bảo rằng các CTA này đủ ngắn gọn, súc tích và nổi bật. Thêm một khoảng trắng rộng rãi xung quanh lời kêu gọi hành động của bạn sẽ tạo ra sự ngắt quãng trực quan và thu hút sự chú ý của khán giả. Một mẹo khác là sử dụng nút thay vì siêu liên kết. Chọn một màu nằm ngoài bảng màu của bạn để nút CTA nổi bật.

Tip 2: Tạo ra sự cấp bách trong CTA

Bạn muốn đối tượng của mình hành động nhanh chóng, do đó, sẽ hữu ích nếu bạn sử dụng các từ phản ánh sự cấp bách. Các cụm từ như "Ưu đãi có thời hạn", "Nhận chỗ", "Đừng chậm trễ, hãy đặt hàng ngay" sẽ là gợi ý cho bạn để tận dụng tip này. Sử dụng các chương trình khuyến mãi nhằm tạo ra cảm giác cấp bách và sợ bỏ lỡ. Con người vốn là những sinh vật xã hội, luôn có nhu cầu cập nhật xu hướng. Và trên thực tế, hội chứng FOMO (Fear Of Missing Out) đã được nghiên cứu và được chứng minh rằng nó có hiệu quả trong các kích thích quảng cáo. Vì thế, khi thêm những từ này vào trong CTA, bạn sẽ tạo ra sự cấp bách, đây là động lực hiệu quả, đặc biệt là khi mọi người nghĩ rằng họ có thể mất một cơ hội hoặc một sản phẩm có thể thay đổi cuộc sống hoặc công việc kinh doanh của họ. Dĩ nhiên, chúng ta cũng phải công nhận với nhau rằng nhận thức của người tiêu dùng ngày nay đã được nâng cao và họ hoàn toàn hiểu rõ chiến thuật tâm lý này. Vì thế, hãy đưa vào CTA một cách khéo léo, tinh tế tránh gây phản ứng ngược.

Tip 3: Lưu ý vị trí đặt CTA

Một số người có thể cho rằng vị trí tốt nhất để đặt CTA là gần đầu email hoặc trang web để người đọc không bao giờ bỏ lỡ. Mặc dù trong một số trường hợp, đặt lời kêu gọi hành động ở phía trên đầu trang sẽ tăng khả năng quét vì chúng ta đọc từ trên xuống dưới, nhưng điều này có thể không hợp lý trong một số trường hợp. Lấy một ví dụ, liên kết "Đăng ký ngay" được đặt trước phần mô tả về blog của bạn thay vì sau sẽ không hợp lý đối với những người đọc không muốn đăng ký điều mà họ chưa biết.

Mặc dù không có quy tắc nào về vị trí bạn nên đặt CTA trong nội dung của mình, nhưng việc tuân theo luồng thông điệp tự nhiên sẽ hợp lý theo quan điểm của người đọc. Hãy tìm ra cách hiệu quả nhất. Nếu đối tượng trực tuyến của bạn có thể nhanh chóng nắm bắt được ý định của nội dung, hãy đặt CTA ở phía trên nơi họ có thể nhìn thấy. Tuy nhiên, nếu bạn cần giải thích và thảo luận trước, hãy đặt lời kêu gọi hành động ở phần cuối sẽ phù hợp.

Tip 4: Đề xuất lợi ích hoặc giải pháp

Lời kêu gọi hành động của bạn nên đưa ra một hành động cụ thể, một số loại lợi ích hoặc giải pháp cho một vấn đề, nếu không, mọi người sẽ ngại nhấp vào. Nếu đối tượng của bạn không chắc chắn về giá trị mà CTA của bạn đề xuất, họ sẽ chỉ lướt qua. Nghĩa là, bạn phải thông báo cho họ biết lợi ích dành cho họ và lý do tại sao họ nên nhấp vào. Dĩ nhiên, rất khó để chúng ta có thể trình bày quá dài dòng ở CTA, phần lớn các trường hợp, lợi ích hay giải pháp đều được truyền tải hiệu quả xuyên suốt nội dung, video hoặc thông điệp trước đó. Điều chúng tôi muốn nói ở đây là, nếu có thể, hãy đưa ra một đề xuất hợp lý để khách hàng cảm nhận được lợi ích mà họ nhận được. Có như vậy, chúng ta mới gia tăng khả năng khách hàng nhấn vào CTA của mình.

Có một chiến lược chúng tôi muốn chia sẻ đó là hãy cung cấp cho khách hàng "Dùng thử miễn phí" và "Tài nguyên có thể tải xuống". Những phần thưởng này có thể là một phần trong chiến lược kênh bán hàng của bạn để tạo khách hàng tiềm năng và xây dựng cơ sở khách hàng. "Nhận quyền truy cập" cũng có thể phát huy tác dụng nếu bạn muốn làm nổi bật cảm giác nhận được nội dung độc quyền cho người đọc.

Loại CTA bạn cần sử dụng sẽ khác nhau tùy thuộc vào đặc điểm thương hiệu, nội dung thông điệp và mục tiêu mà chiến dịch của bạn muốn đạt được. Điều đó cũng có nghĩa là, mỗi thương hiệu lại cần có những CTA khác nhau và không có một công thức CTA cụ thể nào áp dụng cho mọi chiến dịch. Qua những chia sẻ của chúng tôi, hy vọng rằng bạn sẽ tạo ra được những CTA phù hợp với riêng mình và thành công với mọi chiến dịch trên hành trình xây dựng và phát triển thương hiệu bền vững.


>>> Xem thêm: Hình ảnh thương hiệu (Brand Image) là gì? Tầm quan trọng của chúng trong truyền thông

>>> Xem thêm: 5 bước triển khai sáng tạo nội dung hiệu quả trong truyền thông

>>> Xem thêm: Thúc đẩy và gia tăng tương tác khách hàng trong Digital Marketing


THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Hotline/Zalo: 077 34567 18

Email: info@beeart.vn

Website: www.beeart.vn

Add 1: 110 Nguyễn Ngọc Nại, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội

Add 2: 66 đường 40, Tân Quy Đông, Tân Phong, Quận 7, TP Hồ Chí Minh