Blog

5 xu hướng thiết kế font chữ năm 2024 mà bạn không thể bỏ qua

29/08/2024

Xu hướng thiết kế font chữ năm 2024 đánh dấu một bước ngoặt đặc biệt trong thế giới nghệ thuật kỹ thuật số. Thế hệ nhà thiết kế mới đang đưa các font chữ lên tầm cao sáng tạo vượt bậc, với những ký tự không chỉ chuyển động mà còn chiếm lĩnh không gian và lấn sâu vào lĩnh vực trừu tượng. Dù theo đuổi phong cách nào, 5 xu hướng thiết kế font chữ cho năm 2024 đều là sản phẩm của trí tưởng tượng phong phú từ những nhà thiết kế tài hoa đang sống trong kỷ nguyên kỹ thuật số đầy đột phá. Hãy cùng Bee Art khám phá nhé!

Xu hướng thiết kế font chữ Gothic

Xu hướng thiết kế font chữ Gothic mang đậm nét cổ điển. Ra đời từ thời Trung Cổ với những đường nét nguệch ngoạc, font chữ Gothic truyền thống nổi bật với các ký tự màu đen đậm cùng những đặc trưng của thư pháp như nét mảnh và góc cạnh. Những phông chữ này gợi nhớ đến kiến trúc mái vòm nhọn của các tu viện thời kỳ trung cổ.

Xu hướng thiết kế font chữ Gothic

Xu hướng thiết kế font chữ Gothic đậm nét cổ điển (Sưu tầm)

Xu hướng thiết kế font chữ Ultra Gothic năm 2024 tận dụng công nghệ kỹ thuật số để tạo ra những hiệu ứng mà các nét bút truyền thống không thể nào đạt được. Những đường nét phóng đại và cầu kỳ này đủ sức cạnh tranh với kiến trúc thời Trung Cổ, mang đến sự phức tạp hoa mỹ, thậm chí đôi khi khó đọc. 

Gothic luôn là phong cách cuốn hút bởi sự kết hợp giữa những hình thức vững chắc và tự do bất ngờ, tạo nên dấu ấn cá nhân đặc biệt cho các font chữ kỹ thuật số. Dù mang đậm dấu ấn cổ điển, sự trang trí táo bạo của Ultra Gothic lại hoàn hảo cho các kiểu chữ trong thiết kế logo và tạp chí hiện đại.

Xu hướng thiết kế font chữ với các hình dạng đặc biệt

Nếu có một điều mà mà chúng ta có thể cách tái hiện bảng chữ cái của các nhà thiết kế phông chữ đã dạy chúng ta, thì đó là các chữ cái có thể mang vô vàn hình dạng, không bị ràng buộc bởi bất kỳ quy tắc nào. Và vào năm 2024, chúng ta sẽ chứng kiến xu hướng thiết kế font chữ với các hình dạng đặc biệt nhiều hơn bao giờ hết.

2-05.jpg

Xu hướng thiết kế font chữ với nhiều hình dạng khác nhau tạo nên ấn tượng sâu sắc (Sưu tầm)

Xu hướng thiết kế font chữ biến hình lấy cảm hứng từ những nguồn cổ điển như phông chữ ống cao su và chữ bong bóng của thập niên 70. Sự kết hợp này vừa khơi dậy niềm vui hoài cổ vừa thổi hồn vào quá khứ bằng những chuyển động linh hoạt. Đồng thời, những đường nét tan chảy của các chữ cái tạo cảm giác như có điều gì đó bất ổn – một sự thoát ly đầy nhẹ nhàng nhưng cũng mang theo chút biến dạng tinh tế.

Người ta thường khó chấp nhận những thiết kế phá cách, ngay cả khi chúng mang lại cảm xúc mạnh mẽ. Tuy nhiên, những font chữ này đã phá vỡ khuôn khổ theo phong cách hoạt hình hài hước, khiến chúng trở nên phổ biến trong nhiều bối cảnh khác nhau, từ poster sự kiện âm nhạc, trang phục dạo phố, đến nghệ thuật biểu tình.

Xu hướng thiết kế sử dụng font chữ không chân tinh tế

Khi nghĩ đến phông chữ tinh tế, chúng ta thường hình dung chữ viết tay mềm mại, lặp đi lặp lại, thường thấy trên thiệp mời đám cưới. Tuy nhiên, font chữ sans serif, với kiểu dáng đơn giản và thiết thực, không cần đến những chi tiết trang trí. Nhưng vào năm 2024, xu hướng thiết kế sử dụng font chữ sans serif đã bắt đầu bộc lộ sự tinh tế qua các nét vẽ thanh mảnh và khoảng cách chữ rộng rãi.

3-05.jpgFont chữ không chân tinh tế, tối giản và linh hoạt sử dụng (Sưu tầm)

Hòa cùng xu hướng tối giản gần đây, xu hướng thiết kế font chữ sans serif tinh tế mang đến những phông chữ linh hoạt với hình thức giản dị, không làm lộn xộn bố cục, dù bạn có cố ý. Thông qua sự tinh tế font chữ này thể hiện sự tự tin và toát lên vẻ sang trọng và thanh lịch. Chúng đặc biệt được ưa chuộng trong các thiết kế bao bì ngành chăm sóc sức khỏe và thiết kế logo dạng chữ lồng, những dự án muốn tạo ra không gian thư giãn, chuyên nghiệp và hiện đại.

Xu hướng thiết kế sử dụng font chữ trừu tượng

Dù có phá cách đến đâu, hầu hết các font chữ vẫn giữ được sự đồng nhất khi các ký tự được hiển thị theo cùng một phong cách. Tuy nhiên, vào năm 2024, một xu hướng thiết kế font chữ mới thực sự phá vỡ chuẩn mực này. Các nhà thiết kế đã bắt đầu thử nghiệm với việc biến dạng các chữ cái, mang đến những yếu tố trừu tượng đột ngột trong từng từ hoặc đoạn văn.

4-04.jpgFont chữ trừu tượng giúp thiết kế trở nên cuốn hút, sáng tạo (Sưu tầm)

Bạn có thể nghĩ rằng những hình thức trừu tượng của chữ cái sẽ khó đọc, nhưng tâm trí chúng ta có khả năng tự lấp đầy những khoảng trống, ngay cả khi một chữ cái hoàn toàn biến mất. Chính vì vậy, xu hướng thiết kế font chữ này không chỉ dừng lại ở việc in đậm những ký tự đơn giản mà còn nhấn mạnh vào tính nghệ thuật. Các nhà thiết kế có thể thay đổi kiểu dáng font, điều chỉnh tỷ lệ, thay đổi căn chỉnh, hoặc thêm những hình minh họa đồ họa vào giữa từ, tạo nên sự sáng tạo độc đáo và cuốn hút.

Khi áp dụng tính trừu tượng cho toàn bộ các chữ cái, các nhà thiết kế có nhiều phương tiện sáng tạo để làm nổi bật các cụm từ chính trong văn bản. Sự trừu tượng tinh tế không chỉ khuyến khích người đọc khám phá và tìm hiểu kỹ lưỡng, mà còn mang đến một phong cách cắt dán nghệ thuật vui tươi cho các dự án, nơi tính cá nhân và sáng tạo là điều quan trọng nhất.

Xu hướng thiết kế font chữ graffiti

Từng là sự chướng mắt của suy tàn đô thị, tuy nhiên xu hướng thiết kế font chữ graffiti đã chứng tỏ mình là nguồn cảm hứng không ngừng cho thiết kế chữ, và điều này không khó để lý giải. Graffiti kết hợp sự ẩn danh với ấn tượng mạnh mẽ, mang đến cho những không gian bị lãng quên một cảm giác sở hữu mới mẻ. Phong cách graffiti đã được khai thác sáng tạo qua nhiều năm, các nhà thiết kế phông chữ năm 2024 đang thử nghiệm với các phong cách graffiti đồ họa mới, mở rộng tiềm năng sáng tạo của thể loại này.

10-05.jpgXu hướng thiết kế font chữ theo phong cách graffiti đầy màu sắc dễ dàng thể hiện dấu ấn cá nhân (Sưu tầm)

Xu hướng thiết kế font chữ này lấy phong cách graffiti làm điểm khởi đầu để tạo ra những diễn giải đầy màu sắc và kỹ thuật minh họa độc đáo. Trong khi graffiti truyền thống thường được hình thành từ nhu cầu làm việc nhanh chóng, graffiti đồ họa trong thiết kế font chữ kỹ thuật số có thể tốn thời gian hơn để hoàn thiện. Nó gợi nhớ đến nghệ thuật đường phố qua các hình dạng dễ nhận diện, đồng thời giới thiệu những chữ cái với họa tiết phức tạp, đồ họa cắt rời hoặc nét vẽ minh họa tinh tế.

Xu hướng thiết kế font chữ này rất phù hợp cho các dự án yêu cầu chữ viết sáng tạo và cho các thương hiệu gắn liền với nghệ thuật đường phố, như trang phục đô thị, cuộc sống về đêm và các nhà hàng. Những phông chữ này kết hợp với sự phá cách mạnh mẽ không chỉ thể hiện tính nổi loạn mà còn mang đậm dấu ấn cá nhân, tạo sự đối lập rõ rệt với sự chính xác của phần mềm thiết kế và mối đe dọa ngày càng gia tăng từ tự động hóa AI.

Kết luận

Năm 2024 chứng kiến 5 xu hướng thiết kế phông chữ với những cách tiếp cận trái ngược nhau. Trong khi các xu hướng như chữ trừu tượng, viết chữ Shapeshifting khai thác những kỹ thuật thử nghiệm mới mẻ, thì những xu hướng khác như graffiti đồ họa, đường cong siêu gothic và phong cách cổ điển lại tìm kiếm cảm hứng từ các phương pháp đã được chứng minh trong quá khứ.

Liên hệ ngay với Bee Art để được tư vấn về dịch vụ thiết kế logo, thương hiệu chi tiết nhé!

>>> Xem thêm: Dịch vụ thiết kế logo tại Bee Art

>>> Xem thêm: 7 xu hướng typography nổi bật năm 2024 do các chuyên gia dự đoán

>>> Xem thêm: 8 cách kết hợp font chữ hiệu quả nhất khi thiết kế cho doanh nghiệp năm 2024

Phone: 077.34567.18 

Email: info@beeart.vn

Web: www.beeart.vn

FB: www.fb.com/beeart.vn

☞ Cơ sở 1: 110 Nguyễn Ngọc Nại, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội 

☞ Cơ sở 2: 66/ 40 Tân Quy Đông, Tân Phong, Q.7, Hồ Chí Minh