5 bước triển khai sáng tạo nội dung hiệu quả trong truyền thông
Một kế hoạch nội dung mạnh mẽ đặc biệt là sáng tạo nội dung trên nền tảng số ngày nay giúp các doanh nghiệp tăng cường sự hiện diện trực tuyến và tiếp cận đối tượng mục tiêu của họ thông qua các phương tiện khác nhau. Các hoạt động này bao gồm cả bài đăng trên blog, nội dung phương tiện truyền thông trực tiếp và các ấn phẩm trực tuyến. Trong bài viết ngày hôm nay, hãy cùng chúng tôi tham khảo 5 bước để triển khai kế hoạch nội dung hiệu quả trong truyền thông marketing.
Bước đầu tiên để sáng tạo nội dung hiệu quả và ý nghĩa chắc chắn phải kể tới việc nghiên cứu đối tượng nhận tin mục tiêu
Bước 1: Nghiên cứu đối tượng mục tiêu
Đây là bước để trả lời cho câu hỏi: Bạn hiểu rõ đối tượng mục tiêu của mình đến mức nào? Có lẽ chúng ta đều đã từng nghe câu nói "Cố gắng thu hút mọi người và bạn sẽ chẳng thu hút được ai cả". Về mặt logic, sáng tạo nội dung để cố gắng thu hút mọi người có thể hợp lý, nhưng vấn đề là điều đó khiến thương hiệu trở nên chung chung và nhàm chán.
Vì thế, các nỗ lực xây dựng nội dung nên tập trung vào một nhóm khách hàng hoặc thị trường mục tiêu. Điều này liên quan đến phân khúc thị trường, nghĩa là chia đối tượng mục tiêu thành các phân khúc và tập trung các nỗ lực truyền thông vào một nhóm người tiêu dùng cụ thể. Tuy nhiên, phân khúc thị trường có xu hướng tập trung vào nhân khẩu học (giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp, tình trạng gia đình) và địa lý (vị trí). Mặc dù những yếu tố này rất quan trọng, nhưng khi nói đến việc xây dựng lượng người theo dõi, chúng chỉ là một phần nhỏ trong toàn bộ chương trình.
Sáng tạo nội dung tập trung vào các mục tiêu này: thu hút, thông tin và chuyển đổi đối tượng. Việc khái quát hóa nội dung của bạn không chỉ gây nhầm lẫn cho thị trường mục tiêu mà còn không truyền tải hiệu quả thông điệp của thương hiệu. Thay vào đó, hãy tập trung vào đối tượng mục tiêu, nghiên cứu họ và sáng tạo nội dung dựa trên đồng thời giá trị cốt lõi của thương hiệu và thị hiếu của khách hàng. Điều này sẽ thu hút và kéo họ đến với thương hiệu của bạn.
Bước tiếp theo, hãy nghiên cứu và chuẩn bị kỹ lưỡng cho kế hoạch sáng tạo nội dung của bạn
Bước 2: Chuẩn bị kế hoạch
Thực tế rằng, đa số các chiến lược hay kế hoạch sáng tạo nội dung có phần lớn thời gian dành cho nghiên cứu và chuẩn bị. Một tuyến nội dung hay và ý nghĩa không phải được tạo ra theo ý thích nhất thời, mà là kết quả của quá trình lập kế hoạch và chuẩn bị cẩn thận. Đây là giai đoạn bạn phải dựa vào dữ liệu, xu hướng và đối thủ cạnh tranh.
Nội dung sẽ chỉ có lợi cho doanh nghiệp nếu bạn đã nghiên cứu đúng cách để cung cấp thông tin có giá trị cho đối tượng mục tiêu của mình. Nội dung ấy không chỉ giúp xây dựng lưu lượng truy cập thông qua các công cụ tìm kiếm mà còn xây dựng uy tín cho thương hiệu. Sáng tạo nội dung dựa trên những nghiên cứu kỹ lưỡng giúp doanh nghiệp của bạn cải thiện chất lượng và có thể định vị bạn là nguồn thông tin đáng tin cậy và là người dẫn đầu trong ngành.
Nếu bạn muốn có cái nhìn sâu sắc về nội dung nào sẽ tạo ra trong ngành của mình, bạn có thể nghiên cứu các câu hỏi và từ khóa được hỏi nhiều nhất. Cách dễ nhất là tìm kiếm trên thanh tìm kiếm của Google và lưu ý các tìm kiếm được đề xuất. Điều này sẽ cung cấp cho bạn ý tưởng về các chủ đề để thảo luận và tạo.
Bước ba, hãy xây dựng một lịch trình nội dung cụ thể và chi tiết nhất có thể
Bước 3: Xây dựng lịch trình cụ thể, chi tiết
Sáng tạo nội dung là một chu kỳ liên tục. Lịch nội dung sẽ giúp cho chiến lược nội dung của bạn có được sự rõ ràng về mặt thời gian cũng như nền tảng bạn dự định xuất bản nội dung. Mục tiêu là lên lịch trước các phần nội dung để duy trì sự ngăn nắp và nhất quán, đồng thời tuân thủ nền tảng bạn đang ưu tiên. Hãy nhớ rằng các nền tảng khác nhau có các định dạng khác nhau và hoạt động theo những cách khác nhau!
Một lưu ý quan trọng là việc sáng tạo nội dung thường xuyên và liền mạch không chỉ là sự lựa chọn mà dường như là một yêu cầu tất yếu nếu thương hiệu muốn duy trì sự hiện diện của bản thân mình trong tâm trí khách hàng. Thực tế rằng, một số doanh nghiệp lập kế hoạch nội dung của họ theo đơn vị năm để không bỏ lỡ bất kỳ sự kiện nào trong khi một số khác có cách tiếp cận lập kế hoạch hàng tháng. Không có số lượng nội dung tiêu chuẩn nào bạn cần lập kế hoạch, miễn là kế hoạch sáng tạo nội dung đó có sự phù hợp với mục tiêu truyền thông và nguồn lực doanh nghiệp của bạn.
Lên kế hoạch cho các định dạng mà thương hiệu muốn tạo cũng là một cách làm hay. Theo DataReportal, người dùng internet chắc chắn thích video, kết nối với nền tảng xem video được sử dụng nhiều nhất là YouTube. Hãy cân nhắc điều này khi lập kế hoạch nội dung của bạn.
Bước tiếp theo là hãy khéo léo tái sử dụng những ý tưởng nội dung của bạn một cách hợp lý
Bước 4: Tái sử dụng nội dung trên nhiều nền tảng
Chúng ta đều hiểu một thách thức trong việc sáng tạo nội dung đó là làm sao để sản xuất một cách liên tục, khi đây là một công việc đòi hỏi nhiều sự sáng tạo và khó có thể đều đặn như máy móc. Vậy lúc này, câu hỏi làm sao để làm việc thông minh hơn sẽ giúp chúng ta tìm ra cách để tối ưu nội dung hơn. Một mẹo nhỏ từ chúng tôi là nếu bạn đã nghĩ ra những ý tưởng nội dung chất lượng và hay ho, tại sao không tạo ra tác động lâu dài và tận dụng chúng một cách khéo léo? Tái sử dụng nội dung thành các đoạn trích có giá trị và thành các định dạng khác nhau là chìa khóa.
Việc tái sử dụng nội dung mà bạn đã dành nhiều giờ để sáng tạo không chỉ giúp bạn tiết kiệm thời gian mà còn giúp bạn tiếp cận được nhiều đối tượng hơn trên các kênh khác nhau. Điều này được thực hiện bằng cách biến một ý tưởng thành các nội dung khác nhau cho nhiều nền tảng khác nhau. Ví dụ: cùng là ý tưởng sáng tạo nội dung về ngày Tết, hãy vừa biến nó thành một bài viết fanpage, vừa sử dụng nó như một bài phân tích kiến thức trên blog và vừa tạo ra một video ngắn cùng chủ đề này. Làm như vậy cho phép bạn tăng khả năng hiển thị trong khi vẫn duy trì thông điệp nhất quán.
Bước cuối cùng của quá trình sáng tạo nội dung chính là việc đánh giá và hiệu chỉnh
Bước 5: Đánh giá và hiệu chỉnh nội dung
Sau khi bạn xuất bản nội dung của mình, hãy kiểm tra xem chúng có hiệu quả hay không, có đáp ứng được các mục tiêu truyền thông mà thương hiệu đặt ra hay không. Hãy đưa việc kiểm tra và đánh giá nội dung thường xuyên vào trong kế hoạch sáng tạo nội dung của bạn để đảm bảo rằng mọi thứ luôn được cập nhật.
Đánh giá nội dung nào hoạt động tốt nhất sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về cách bạn có thể cải thiện hoạt động tạo khách hàng tiềm năng và các nỗ lực truyền thông của mình. Với kiểm tra nội dung, bạn có thể xác định chủ đề nội dung nào mà đối tượng của mình thích, tạo ý tưởng cho nội dung trong tương lai và loại bỏ nội dung không còn phản ánh thương hiệu của bạn nữa.
Tất nhiên, để có được một kế hoạch sáng tạo nội dung hiệu quả, thương hiệu cần nỗ lực xuyên suốt để tìm ra đâu là điều phù hợp nhất với mình. Qua quá trình làm nghề và những kinh nghiệm chúng tôi đúc rút được trong suốt quãng đường đó, chúng tôi hy vọng những chia sẻ ngày hôm nay sẽ hữu ích với bạn trong việc lập kế hoạch nội dung, sáng tạo nội dung cũng như kiểm soát tính hiệu quả của chúng trên các nền tảng và phương tiện truyền thông.
>>> Xem thêm: Hình ảnh thương hiệu (Brand Image) là gì? Tầm quan trọng của chúng trong truyền thông
>>> Xem thêm: Cách sử dụng hình ảnh trong thiết kế thương hiệu: Bí quyết tạo sự khác biệt
>>> Xem thêm: Xây dựng bộ guideline thương hiệu: Hướng dẫn từng bước cho doanh nghiệp nhỏ
THÔNG TIN LIÊN HỆ:
Hotline/Zalo: 077 34567 18
Email: info@beeart.vn
Website: www.beeart.vn
Add 1: 110 Nguyễn Ngọc Nại, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội
Add 2: 66 đường 40, Tân Quy Đông, Tân Phong, Quận 7, TP Hồ Chí Minh