Blog

Thủ tục đăng ký bảo hộ thương hiệu mỹ phẩm năm 2024

06/07/2024

Đăng ký bảo hộ thương hiệu mỹ phẩm luôn là vấn đề được nhiều doanh nghiệp mỹ phẩm quan tâm. Với thị trường đầy cạnh tranh như hiện nay, đăng ký bảo hộ thương hiệu mỹ phẩm là điều kiện tiên quyết của mỗi thương hiệu mỹ phẩm trên hành trình phát triển thương hiệu lớn mạnh. Hãy cùng Bee Art tìm hiểu vê thủ tục đăng ký bảo hộ thương hiệu mỹ phẩm năm 2024 nhé!

Thị trường mỹ phẩm Việt Nam hiện tại đang bị chiếm lĩnh bởi các sản phẩm ngoại nhập. Theo Bộ Thương mại Hoa Kỳ, hơn 93% sản phẩm chăm sóc cá nhân tiêu thụ tại Việt Nam là hàng nhập khẩu, với tổng giá trị nhập khẩu vào năm 2019 đạt khoảng 950 triệu USD. Trong số này, Hàn Quốc đứng đầu với ưu thế vượt trội chiếm 30% thị phần, tiếp theo là Liên minh châu Âu, Nhật Bản, Thái Lan và Hoa Kỳ. Trung Quốc và Singapore cũng đang chiếm một tỷ lệ thị phần nhất định.

dang ky bao ho thuong hieu my pham 2.jpg

Đăng ký bảo hộ thương hiệu mỹ phẩm luôn là vấn đề được nhiều doanh nghiệp mỹ phẩm quan tâm

Các thương hiệu mỹ phẩm nội địa đang dần khẳng định vị thế trên thị trường. Trước đây, các thương hiệu Việt Nam tập trung vào phân khúc sản phẩm giá cả phải chăng, đáp ứng nhu cầu làm đẹp cơ bản của người tiêu dùng. Tuy nhiên, hiện nay, số lượng thương hiệu mỹ phẩm nội địa gia nhập thị trường đang ngày càng tăng, với các sản phẩm đa dạng và độc đáo không thua kém các thương hiệu nước ngoài, nhưng vẫn có giá phù hợp với người tiêu dùng Việt. Nhờ hiểu rõ thị trường và người tiêu dùng Việt, các thương hiệu mỹ phẩm Việt Nam có lợi thế cạnh tranh và chiếm lĩnh thị trường.

Đăng ký bảo hộ thương hiệu mỹ phẩm là gì? 

Đăng ký bảo hộ thương hiệu mỹ phẩm là việc cần thiết và quan trọng để chủ sở hữu thương hiệu có thể chứng minh quyền sở hữu của mình với bên thứ 3, qua đó giúp chủ sở hữu được toàn quyền sử dụng thương hiệu đã đăng ký trên toàn lãnh thổ Việt Nam. 

dang ky bao ho thuong hieu my pham 3.jpg


Đăng ký bảo hộ thương hiệu là điều kiện tiên quyết để xây dựng thương hiệu

Thương hiệu là tài sản vô hình thuộc quyền sở hữu trí tuệ của doanh nghiệp. Việc đăng ký bảo hộ thương hiệu là một yêu cầu rất cần thiết để bảo vệ tài sản của doanh nghiệp cũng như giá trị của thương hiệu. 

Bảo hộ thương hiệu là việc chủ thương hiệu nộp hồ sơ đăng ký tại cơ quan đăng ký và được cấp giấy chứng nhận đăng ký. Sau khi được cấp giấy chứng nhận, chủ sở hữu thương hiệu sẽ được toàn quyền sử dụng thương hiệu cho sản phẩm hoặc dịch vụ mình đăng ký trên toàn lãnh thổ Việt Nam, mọi hành vi sử dụng thương hiệu hiệu khi chưa được phép của chủ sở hữu đều được coi là hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và chủ sở hữu có quyền đề nghị cơ quan chức năng tiến hành biện pháp pháp lý cần thiết để yêu cầu bên vi phạm chấm dứt hành vi xâm phạm thương hiệu đã đăng ký, đồng thời bên vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính hoặc có thể bị trách nhiệm hình sự với hành vi xâm phạm.

Mỹ phẩm được phân loại vào nhóm 3 theo Bảng phân loại quốc tế hàng hóa, dịch vụ Ni – xơ phiên bản 11 – 2020.

Cụ thể: Nhóm 03 bao gồm: 

  • Mỹ phẩm và chế phẩm vệ sinh không chứa thuốc.

  • Chế phẩm đánh răng không chứa thuốc.

  • Nước hoa, tinh dầu.

  • Chế phẩm tẩy trắng và các chất khác dùng để giặt.

  • Chế phẩm để tẩy rửa, đánh bóng, tẩy dầu mỡ và mài mòn.

Điều kiện để đăng ký bảo hộ thương hiệu mỹ phẩm

Để đăng ký thương hiệu mỹ phẩm, chủ sở hữu cần đảm bảo thương hiệu đáp ứng được các điều kiện sau:

  • Chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc.

  • Có thể phân biệt hàng hoá, dịch vụ của chủ sở hữu thương hiệu với hàng hoá, dịch vụ của chủ thể khác.

  • Thương hiệu được coi là có khả năng phân biệt nếu được tạo thành từ một hoặc một số yếu tố dễ nhận biết, dễ ghi nhớ hoặc từ nhiều yếu tố kết hợp thành một tổng thể dễ nhận biết, dễ ghi nhớ.

dang ky bao ho thuong hieu my pham 4.jpg

Điều kiện để đăng ký bảo hộ thương hiệu mỹ phẩm 

Thương hiệu bị coi là không có khả năng phân biệt nếu thương hiệu đó là dấu hiệu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

  • Tạo từ các hình học đơn giản, chữ số, chữ cái, chữ thuộc các ngôn ngữ không thông dụng, trừ trường hợp các dấu hiệu này đã được sử dụng và thừa nhận rộng rãi với danh nghĩa một nhãn hiệu.

  • Các hình ảnh, chữ cái trên bao bì sản phẩm đã được sử dụng rộng rãi, thường xuyên, nhiều người biết đến.

  • Thời gian, địa điểm, phương pháp sản xuất, chủng loại, số lượng, chất lượng, tính chất, thành phần, công dụng, giá trị hoặc các đặc tính khác mang tính mô tả hàng hoá, dịch vụ, trừ trường hợp dấu hiệu đó đã đạt được khả năng phân biệt thông qua quá trình sử dụng trước thời điểm nộp đơn đăng ký nhãn hiệu.

  • Dấu hiệu chỉ nguồn gốc địa lý của hàng hoá, dịch vụ, trừ trường hợp dấu hiệu đó đã được sử dụng và thừa nhận rộng rãi với danh nghĩa một thương hiệu hoặc được đăng ký dưới dạng thương hiệu tập thể hoặc thương hiệu chứng nhận quy định tại Luật này.

  • Dấu hiệu không phải là thương hiệu liên kết trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với thương hiệu đã được đăng ký cho hàng hoá, dịch vụ trùng hoặc tương tự trên cơ sở đơn đăng ký có ngày nộp đơn, ngày ưu tiên sớm hơn. Trong trường hợp đơn đăng ký được hưởng quyền ưu tiên trong đăng ký nhãn hiệu, kể cả đơn đăng ký thương hiệu được nộp theo điều ước quốc tế mà Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

  • Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với thương hiệu của người khác đã được sử dụng và thừa nhận rộng rãi cho hàng hoá, dịch vụ trùng hoặc tương tự từ trước ngày nộp đơn hoặc ngày ưu tiên trong trường hợp đơn được hưởng quyền ưu tiên.

  • Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với thương hiệu của người khác đã đăng ký cho hàng hoá, dịch vụ trùng hoặc tương tự mà đăng ký thương hiệu đó đã chấm dứt hiệu lực chưa quá năm năm, trừ trường hợp hiệu lực bị chấm dứt vì lý do thương hiệu không được sử dụng theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 95 của Luật Sở hữu trí tuệ.

  • Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với thương hiệu được coi là nổi tiếng của người khác đăng ký cho hàng hoá, dịch vụ trùng hoặc tương tự với hàng hoá, dịch vụ mang thương hiệu nổi tiếng hoặc đăng ký cho hàng hoá, dịch vụ không tương tự, nếu việc sử dụng dấu hiệu đó có thể làm ảnh hưởng đến khả năng phân biệt của thương hiệu nổi tiếng hoặc việc đăng ký thương hiệu nhằm lợi dụng uy tín của thương hiệu nổi tiếng.

  • Dấu hiệu trùng hoặc tương tự với tên thương mại đang được sử dụng của người khác, nếu việc sử dụng dấu hiệu đó có thể gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng về nguồn gốc hàng hoá, dịch vụ.

  • Dấu hiệu trùng hoặc tương tự với chỉ dẫn địa lý đang được bảo hộ nếu việc sử dụng dấu hiệu đó có thể làm cho người tiêu dùng hiểu sai lệch về nguồn gốc địa lý của hàng hoá.

  • Dấu hiệu trùng với chỉ dẫn địa lý hoặc có chứa chỉ dẫn địa lý hoặc được dịch nghĩa, phiên âm từ chỉ dẫn địa lý đang được bảo hộ cho rượu vang, rượu mạnh nếu dấu hiệu được đăng ký để sử dụng cho rượu vang, rượu mạnh không có nguồn gốc xuất xứ từ khu vực địa lý mang chỉ dẫn địa lý đó.

  • Dấu hiệu trùng hoặc không khác biệt đáng kể với kiểu dáng công nghiệp của người khác được bảo hộ trên cơ sở đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp có ngày nộp đơn hoặc ngày ưu tiên sớm hơn so với ngày nộp đơn, ngày ưu tiên của đơn đăng ký nhãn hiệu.

Các bước đăng ký bảo hộ thương hiệu mỹ phẩm cho doanh nghiệp năm 2024

Thương hiệu mỹ phẩm được lựa chọn nên là những từ ngữ, hình ảnh dễ nhớ, dễ làm truyền thông, hàm chứa 1 "câu chuyện" riêng có ý nghĩa của sản phẩm hay chủ sở hữu. Thương hiệu không nên là những từ ngữ hay hình ành tiêu cực hay dễ liên tưởng đến những ý nghĩa xấu. Đặc biệt, thương hiệu nên và cần là những dấu hiệu có khả năng đăng ký bảo hộ độc quyền để làm cơ sở pháp lý bảo vệ vững chắc quyền và lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu trong tương lai.

Danh mục sản phẩm, dịch vụ đăng ký phải là những sản phẩm dịch vụ người nộp đơn đăng kinh doanh hoặc dự định kinh doanh trong tương lai và có gắn thương hiệu đã được lựa chọn. Các dịch vụ này cần được phân nhóm theo bảng phân nhóm Nice. Doanh nghiệp có thể liên hệ với Bee Art để được phân nhóm miễn phí. 

Sau khi lựa chọn được thương hiệu và phân nhóm, doanh nghiệp cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Tra cứu khả năng đăng ký bảo hộ thương hiệu mỹ phẩm 

Trước khi nộp đơn đăng ký bảo hộ thương hiêụ, người nộp đơn có thể tiến hành tra cứu thương hiệu trên dữ liệu của Cục Sở hữu trí tuệ và Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới. 

Tra cứu để đánh giá khả năng cấp văn bằng bảo hộ cho thương hiệu cần đăng ký. Quý khách hàng có thể thông qua Bee Art để được tra cứu thương hiệu sơ bộ và tra cứu thương hiệu chuyên sâu bởi các chuyên viên và người đại diện sở hữu công nghiệp nhằm có kết quả tra cứu và đánh giá về khả năng đăng ký thương hiệu được cấp văn bằng bảo hộ cao nhất.

Dựa vào kết quả tra cứu, người nộp đơn dễ dàng đưa ra quyết nộp đơn đăng ký thương hiệu hay cần sửa đổi/ lựa chọn 1 thương hiệu khác để tăng khả năng bảo hộ. Nhờ vậy giảm thiểu rủi ro trong quá trình nộp dơn, tiết kiệm thời gian và chi phí phục vụ cho việc đăng ký bảo hộ thương hiệu.

Bước 2: Xây dựng hồ sơ đăng ký bảo hộ thương hiệu mỹ phẩm

Qua thực hiện tra cứu thương hiệu được đánh giá là có khả năng bảo hộ thì doanh nghiệp cần thực hiện việc đăng ký thương hiệu. Thành phần hồ sơ đăng ký thương hiệu bao gồm: 

  • 02 tờ khai đăng ký thương hiệu làm theo mẫu số: Phụ lục I 

  • Mẫu số 08 Phụ lục kèm theo Nghị định số 65/2023/NĐ-CP ngày 23/08/2023 của Chính Phủ. 

  • 05 mẫu thương hiệu kèm theo kích thước không nhỏ hơn 2cm x 2cm và không lớn hơn 8cm x 8cm. 

  • Văn bản ủy quyền (Trường hợp nộp đơn qua đại diện Sở hữu công nghiệp). 

  • Chứng từ nộp phí, lệ phí nếu nộp qua dịch vụ bưu điện hoặc chuyển khoản trực tiếp vào tài khoản của Cục Bản quyền tác giả.

Với các khách hàng sử dụng dịch vụ đăng ký bảo hộ thương hiệu tại Bee Art, phần chuẩn bị hồ sơ sẽ được Bee Art hoàn thiện một cách đầy đủ để khách hàng không phải lo lắng về các phần của hồ sơ. 

Bước 3: Nộp đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu mỹ phẩm

Hồ sơ đăng ký nhãn hiệu có thể nộp dưới 02 hình thức: Nộp trực tiếp tại cục Sở hữu trí tuệ và nộp qua bưu điện tới điểm tiếp nhận đơn của Cục sở hữu trí tuệ, tại 03 địa điểm sau: 

  • Tại Hà Nội: Trụ sở Cục Sở hữu trí tuệ, địa chỉ: 386 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội. 

  • Tại thành phố Hồ Chí Minh: văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ, địa chỉ Lầu 7, tòa nhà Hà Phan, 17/19 Tôn Thất Tùng, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh. 

  • Tại thành phố Đà Nẵng: văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ, địa chỉ: Tầng 3, số 135 Minh Mạng, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng.

Sau khi nộp đơn đăng ký thương hiệu Cục sẽ cấp số nhận đơn và đồng thời ghi nhận ngày nộp đơn của nhãn hiệu. Số đơn và ngày nộp đơn là cơ sở pháp lý quan trọng nhất để xác định đơn hợp lệ và ngày ưu tiên của đơn đăng ký nhãn hiệu. Chủ đơn sẽ theo dõi tiến trình đơn thông qua số đơn và ngày nộp đơn cho đến khi thương hiệu được cấp văn bằng bảo hộ. 

Bước 4: Theo dõi hồ sơ đăng ký mỹ phẩm 

Cục Sở hữu trí tuệ sẽ thẩm định đơn, đánh giá việc tuân thủ các quy định về hình thức, nội dung đơn. Quy trình thẩm định, đánh giá gồm các giai đoạn với thời gian thẩm định thực tế như sau: 

  • Thẩm định hình thức đơn đăng ký nhãn hiệu: 04-05 tháng. 

  • Công bố trên Công báo sở hữu công nghiệp: 02 tháng kể từ ngày đơn được chấp thuận hợp lệ 

  • Thẩm định nội dung: 18-24 tháng kể từ ngày đơn được chấp thuận hợp lệ 

  • Cấp văn bằng bảo hộ: 03 - 04 tháng kể từ ngày nộp phí cấp bằng (nếu nhãn hiệu được cấp bằng).

Đăng ký bảo hộ thương hiệu mỹ phẩm, nhãn hiệu độc quyền là thực sự cần thiết đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên, do thời gian thẩm định kéo dài nên nhiều doanh nghiệp còn ngần ngại đăng ký bảo hộ cho nhãn hiệu của mình. Hiện nay có rất nhiều đơn vị Luật uy tín hỗ trợ doanh nghiệp tiến hành đăng ký bảo hộ thương hiệu. Với sứ mệnh đồng hành cùng doanh nghiệp Việt trên hành trình phát triển thương hiệu, Bee Art không chỉ có các dịch vụ thiết kế logo, thiết kể nhận diện thương hiệu mà còn hỗ trợ khách hàng với các dịch vụ pháp lý uy tín để bảo vệ thương hiệu. Bee Art đã giúp nhiều khách hàng đăng ký bảo hộ thành công thương hiệu/nhãn hiệu với đội ngũ nhiều năm kinh nghiệm. 

Đăng ký bảo hộ thương hiệu mỹ phẩm ở đâu?

Hiện nay có rất nhiều đơn vị Luật uy tín hỗ trợ doanh nghiệp tiến hành đăng ký quyền tác giả. Với sứ mệnh đồng hành cùng doanh nghiệp Việt trên hành trình phát triển thương hiệu, Bee Art không chỉ có các dịch vụ thiết kế logo, thiết kể nhận diện thương hiệu mà còn hỗ trợ khách hàng với các dịch vụ pháp lý uy tín để bảo vệ thương hiệu. 

dang ky bao ho thuong hieu my pham 5.jpg

Đăng ký bảo hộ thương hiệu ngay hôm nay!

Bee Art đã giúp nhiều khách hàng đăng ký quyền tác giả với đội ngũ nhiều năm kinh nghiệm. 

Nếu bạn đang có ý định đăng ký quyền tác giả, liên hệ ngay với Bee Art để được tư vấn dịch vụ trọn gói từ thiết kế tới đăng ký quyền tác giả tại Bee Art nhé!


>>> Xem thêm: Đăng ký bảo hộ thương hiệu logo: Bước cần thiết để xây dựng doanh nghiệp lớn mạnh

>>> Xem thêm: Thủ tục đăng ký bảo hộ thương hiệu từ A-Z năm 2024

>>> Xem thêm: Hồ sơ, thủ tục đăng ký bảo hộ thương hiệu quốc tế năm 2024


✆ Phone: 077.34567.18 

✉ Email: info@beeart.vn

🌏 Web: www.beeart.vn

🌏 FB: www.fb.com/beeart.vn

☞ Cơ sở 1: 110 Nguyễn Ngọc Nại, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội 

☞ Cơ sở 2: 66/ 40 Tân Quy Đông, Tân Phong, Q.7, TP. Hồ Chí Minh