7 quy tắc "vàng" trong thiết kế logo của các thương hiệu xa xỉ
Thiết kế logo của các thương hiệu xa xỉ thường tuân theo các nguyên tắc cơ bản nhưng cực kỳ quan trọng. Cùng Bee Art nghiên cứu logo từ các thương hiệu xa xỉ trên thế giới để cùng tìm hiểu những quy tắc vàng trong thiết kế logo của các thương hiệu này nhé.
Quy tắc "vàng" trong thiết kế logo của các thương hiệu xa xỉ
Thương hiệu xa xỉ là các thương hiệu được biết đến với sản phẩm hoặc dịch vụ cao cấp, thường có giá trị cao và thường được liên kết với sự sang trọng, đẳng cấp và phong cách. Những thương hiệu này thường tập trung vào việc cung cấp sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao, thường đi kèm với các yếu tố như mẫu mã thiết kế tinh tế, chất lượng vật liệu tốt, dịch vụ khách hàng tốt và kinh nghiệm mua hàng độc đáo.
Các ví dụ về thương hiệu xa xỉ có thể bao gồm các nhãn hiệu thời trang như Chanel, Gucci, Louis Vuitton; các nhãn hiệu xe hơi như Rolls-Royce, Bentley, Ferrari; các nhãn hiệu đồ gia dụng như Rolex trong đồng hồ, Baccarat trong đồ đá quý và pha lê; hay các nhãn hiệu khách sạn cao cấp như Four Seasons, Ritz-Carlton.
Thiết kế logo của các thương hiệu xa xỉ trên thế giới
Những sản phẩm và dịch vụ của các thương hiệu này thường được định giá cao hơn so với các thương hiệu thông thường, và thường được mua sắm như biểu tượng của sự thành công và đẳng cấp.
Logo của một thương hiệu xa xỉ phải phản ánh được giá trị và tính độc quyền của thương hiệu đó. Cùng Bee Art nghiên cứu logo từ các thương hiệu xa xỉ trên thế giới để cùng tìm hiểu những quy tắc vàng trong thiết kế logo của các thương hiệu này nhé.
Quy tắc "vàng" trong thiết kế logo của các thương hiệu xa xỉ
Mặc dù các thiết kế logo từ các thương hiệu xa xỉ có thể đa dạng và độc đáo, nhưng chúng thường chia sẻ một số điểm chung sau:
1. Quy tắc thiết kế logo thương hiệu xa xỉ: Logo tối giản
Các thương hiệu ngành hàng bán lẻ, tiêu dùng nhanh có thể tự do sáng tạo với logo bằng cách "chơi đùa" với hình ảnh, màu sắc, văn bản. Nhưng với các thương hiệu xa xỉ, cách tiếp cận này sẽ trở nên không phù hợp.
Thiết kế logo của các thương hiệu xa xỉ đều tối giản
"Less is more" trở thành triết lý thiết kế của các thương hiệu xa xỉ, điều này được thể hiện rõ nhất trong logo của thương hiệu. T ối giản không chỉ đơn giản là việc loại bỏ các chi tiết không cần thiết. Đằng sau sự đơn giản là sự tinh tế, sáng tạo và ý nghĩa sâu xa được gói gọn trong một biểu tượng độc đáo.Sự sang trọng đòi hỏi một cách tiếp cận tinh tế, không cần quá cầu kỳ, "lời ít ý nhiều" là điều mà các thương hiệu xa xỉ muốn hướng tới. Một thiết kế logo sang trọng cần được "update" nhưng không nên xa đà vào việc cố gắng trở nên hợp trend, hợp thời. Như câu nói để đời của huyền thoại thời trang Coco Chanel: "Fashion changes, but style endures" (Tạm dịch: Thời trang luôn thay đổi, nhưng phong cách thì trường tồn).
Logo tối giản không chỉ là cách thiết kế, mà còn là một triết lý, một cách tiếp cận trong việc truyền tải thông điệp của thương hiệu. Với các thương hiệu xa xỉ, việc chọn lựa sự tối giản trong thiết kế logo mang lại nhiều lợi ích đáng kể. Một trong những lợi ích lớn nhất là dễ nhận biết. Một logo đơn giản thường dễ nhận biết hơn, giúp khách hàng dễ dàng nhớ đến thương hiệu và tạo ra sự kết nối vững chắc. Đồng thời, sự tối giản cũng tạo ra cảm giác của sự sang trọng và đẳng cấp. Các yếu tố thiết kế được tinh chỉnh một cách cẩn thận để tạo ra một hình ảnh đẳng cấp và độc đáo, phản ánh chính xác giá trị mà thương hiệu muốn đại diện.
2. Quy tắc thiết kế logo thương hiệu xa xỉ: Logo màu đen
Mặc dù các sản phẩm của một thương hiệu cao cấp có thể có đầy đủ màu sắc, nhưng logo của họ thì không.
Thiết kế logo của các thương hiệu xa xỉ đều có màu đen
Logo màu đen thường mang lại một cảm giác của sự tinh tế và thanh lịch. Màu sắc này là biểu tượng của sự bí ẩn và quyền lực, tạo ra một ấn tượng mạnh mẽ và bí ẩn cho thương hiệu. Đồng thời, màu đen cũng tạo ra một phong cách độc đáo và đặc biệt, giúp logo nổi bật giữa đám đông và ghi nhận trong tâm trí của khách hàng. Một trong những lợi ích lớn nhất của việc sử dụng màu đen trong thiết kế logo là tính linh hoạt. Logo màu đen dễ dàng kết hợp với các màu sắc khác, từ các màu nổi bật như đỏ, vàng đến các màu trung tính như trắng hoặc xám, tạo ra sự phối hợp độc đáo và hấp dẫn.
Thương hiệu cao cấp có thể chọn màu sắc gắn liền với thương hiệu, chẳng hạn "Hermes cam" hay "Boodles hồng". Tuy nhiên, thiết kế logo của thương hiệu cao cấp thường có màu đen và trắng hoặc xám đậm. Màu đen được coi là sắc màu "vĩnh cửu", tồn tại cùng năm tháng mặc các xu hướng luôn chuyển động và biến đổi. Đó cũng là lý do vì sao màu đen luôn xuất hiện trong logo hoặc danh mục sản phẩm của các thương hiệu bởi nó không làm giảm giá trị của sản phẩm, có phong cách vượt thời gian không bao giờ lỗi mốt.
3. Quy tắc thiết kế logo thương hiệu xa xỉ: Font chữ
Có thể bạn chưa biết, nhưng logo các hãng thời trang danh tiếng thường bắt nguồn từ một nguồn font chữ giống nhau. Tuy nhiên, những font chữ này đều đã được cải tiến về màu sắc, khoảng cách, độ cao... để tạo nên sự khác biệt và phù hợp hơn với cá tính của thương hiệu. Font chữ được chọn có thể tối giản nhưng phải thanh lịch, tinh tế, khoảng cách giữa các ký tự phù hợp, dễ đọc và rõ ràng.
Font chữ của một số thương hiệu thời trang xa xỉ
Font chữ của một số thương hiệu thời trang xa xỉ
Một số thương hiệu xa xỉ thích sử dụng những font thể hiện được lịch sử và tuổi đời của họ (chẳng hạn như Cartier), nhưng một số khác lại lựa chọn font serif nhưng được tinh chỉnh theo cách tối giản và mới mẻ (như Gucci).
4. Quy tắc thiết kế logo thương hiệu xa xỉ: Monogram
Monogram là một họa tiết được tạo ra bằng cách kết hợp hai hoặc nhiều chữ cái hoặc grapheme khác lại với nhau để tạo thành một biểu tượng. Nói một cách dễ hiểu, monogram chính là "chữ lồng" - một biểu tượng rất thường gặp trong thiết kế logo, biểu tượng cá nhân, thiệp cưới...
Thiết kế logo của các thương hiệu xa xỉ
Monogram rất phổ biến, chúng ta dễ dàng bắt gặp biểu tượng này trên logo của các thương hiệu nổi tiếng bằng cách lồng các chữ cái viết tắt tên của công ty để tạo nên một phiên bản nhỏ của logo chính, hay còn được gọi là logo monogram.
Những logo monogram này có vai trò quan trọng trong hoạt động nhận diện và thương mại của doanh nghiệp. Bằng cách kết hợp các ký tự của tên thương hiệu một cách sáng tạo và độc đáo, monogram tạo ra một biểu tượng đẳng cấp và độc đáo, phản ánh chính xác giá trị và tính cách của thương hiệu. Monogram trở thành biểu tượng đại diện cho thương hiệu, chỉ cần nhìn vào là khách hàng có thể nhận ra sản phẩm của thương hiệu ngay lập tức.
Sự tinh giản trong thiết kế monogram giúp biểu tượng này dễ dàng được in ấn và sử dụng trên các chất liệu và sản phẩm khác nhau, nhưng vẫn mang đầy đủ ý nghĩa về mặt nhận diện. Từ in ấn, truyền thông đến kỹ thuật số, monogram có thể được sử dụng một cách linh hoạt và hiệu quả trên mọi loại phương tiện truyền thông, giữ được tính nhìn nhận và nhận diện thương hiệu. Chẳng hạn, logo monogram "YSL" của Yves Saint Laurent dễ dàng được in/khắc trên một không gian nhỏ như gọng kính một cách tính tế và hiệu quả.
5. Quy tắc thiết kế logo thương hiệu xa xỉ: Tương thích với Lịch sự và Phong cách của Thương hiệu
Một trong những quy tắc thiết kế logo quan trọng nhất trong lĩnh vực này chính là việc đảm bảo rằng logo phản ánh được lịch sự và phong cách của thương hiệu.
Sự tương thích với lịch sự và phong cách của thương hiệu đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về bản chất và giá trị của thương hiệu. Logo không chỉ là một biểu tượng đơn thuần mà còn là một phần của danh tiếng và uy tín của thương hiệu. Do đó, việc thiết kế logo phải phản ánh được sự sang trọng, đẳng cấp và độc đáo mà thương hiệu đại diện. Các thương hiệu xa xỉ hầu hết đều có tuổi đời phát triển lâu dài, chính vì vậy, mỗi lần thay đổi thiết kế logo cần phải lưu giữ được giá trị lịch sử của thương hiệu
Một yếu tố quan trọng trong việc tạo ra một logo tương thích với lịch sự và phong cách của thương hiệu là sự đơn giản. Logo cần phải được thiết kế một cách tinh tế và cân đối, tránh xa khỏi sự phô trương và quá phức tạp. Sự đơn giản không chỉ tạo ra một hình ảnh thanh lịch mà còn giúp logo dễ nhận biết và ghi nhớ.
Cuối cùng, logo cần phản ánh được giá trị và tinh thần của thương hiệu một cách chính xác. Sự tương thích với lịch sự và phong cách của thương hiệu không chỉ là về hình ảnh mà còn là về ý nghĩa và thông điệp mà logo muốn truyền tải.
6. Quy tắc thiết kế logo thương hiệu xa xỉ: Họa tiết (Pattern) biểu tượng của thương hiệu
Burberry, Louis Vuitton và Goyard là những thương hiệu hàng đầu trong việc sử dụng họa tiết đặc trưng trong sản phẩm của mình. Những họa tiết này quen thuộc đến nỗi chỉ cần nhìn vào đó là khách hàng liên tưởng ngay đến thương hiệu, đồng thời toàn bộ các sản phẩm đều được thiết kế chủ đạo bằng những họa tiết này.
Họa tiết (Pattern) biểu tượng của thương hiệu
Ngoài ra, pattern có thể được tạo ra từ chính logo, chẳng hạn như pattern của Fendi được tạo nên từ chữ F trong tên của thương hiệu.
7. Quy tắc thiết kế logo thương hiệu xa xỉ: Cải tiến thương hiệu
Một trong những yếu tố góp phần tạo nên giá trị của các thương hiệu xa xỉ chính là nhờ bề dày lịch sử của họ, tuy nhiên, muốn tiếp tục phát triển, các thương hiệu phải cập nhật, phải thay đổi để trở nên phù hợp hơn với xu hướng mới và hành vi tiêu dùng ngày càng thay đổi của người tiêu dùng.
Thiết kế logo của các thương hiệu xa xỉ
Những xu hướng gần đây tác động khá nhiều đến quyết định thay đổi trong thiết kế logo của một số thương hiệu. Đối với các thương hiệu cao cấp, việc thay đổi để phù hợp với thời đại mà mua sắm online đang thống trị là điều cần thiết. Tuy nhiên thay đổi không được phép làm ảnh hưởng đến giá trị của thương hiệu và sự tối giản trong thiết kế logo phải phù hợp với bối cảnh chung của thiết kế logo thương hiệu cao cấp.
Tìm đơn vị thiết kế logo ở đâu?
Là đơn vị thiết kế chuyên nghiệp, Bee Art đã có hơn 10 năm kinh nghiệm thiết kế đồ hoạ đa lĩnh vực, đa ngành nghề, đáp ứng các xu hướng thiết kế mới nhất.
Với đội ngũ thiết kế trẻ trung, năng động, Bee Art luôn không ngừng cập những xu hướng thiết kế hàng đầu, cam kết mang lại dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Ngoài thiết kế logo, Bee Art còn cung cấp dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, thiết kế website, tư vấn đăng kí bảo hộ thương hiệu. Mục tiêu của Bee Art là cung cấp các thiết kế sáng tạo, chất lượng cao qua đó giúp bạn kết nối công việc kết nối kinh doanh của mình với khách hàng một cách chuyên nghiệp và hiệu quả.
Với hơn 6000 dự án đã hoàn thành, hơn 4000 thương hiệu được ra đời và 100% khách hàng đánh giá 5 sao, Bee Art là sự lựa chọn cực kì hợp lý nếu bạn mong muốn.
>>> Xem thêm: Dịch vụ thiết kế logo tại Bee Art
>>> Xem thêm: Hé lộ 23 mẫu thiết kế logo kiến trúc ấn tượng năm 2022
>>> Xem thêm: Gợi ý 27 mẫu thiết kế logo nha khoa ấn tượng năm 2022
✆ Phone: 077.34567.18
✉ Email: info@beeart.vn
🌏 Web: www.beeart.vn
🌏 FB: www.fb.com/beeart.vn
☞ Cơ sở 1: 110 Nguyễn Ngọc Nại, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội
☞ Cơ sở 2: 66/ 40 Tân Quy Đông, Tân Phong, Q.7, TP. Hồ Chí Minh