7 kĩ thuật tối ưu hóa thiết kế trong in ấn
Để bản in giống hệt như bản thiết kế, doanh nghiệp sẽ cần nắm vững 7 kĩ thuật tối ưu hóa thiết kế sau. Hãy cùng Bee Art tìm hiểu nhé!
Kĩ thuật tối ưu hóa thiết kế trong in ấn
In ấn là nền tảng để xây dựng thương hiệu lớn mạnh. In ấn không chỉ là một phần quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu mạnh mẽ mà còn là một cơ hội để thể hiện sự chuyên nghiệp, sáng tạo và độc đáo của thương hiệu đó. Thiết kế trong in ấn không chỉ là việc tạo ra các ấn phẩm như tờ rơi, brochure, banner quảng cáo, hay bộ nhận diện thương hiệu, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc truyền đạt thông điệp, giới thiệu sản phẩm và dịch vụ, và tạo ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng.
Việc thiết kế trong in ấn không đơn thuần chỉ là thiết kế ấn phẩm. Không hiếm tình trạng nhiều đơn vị khi nhìn bản in ấn thì màu sắc rất đẹp nhưng khi in số lượng lớn thì kết quả không được đẹp như trên bản thiết kế. Bạn cần nắm được những kiến thức cơ bản trong in ấn, từ việc đảm bảo độ phân giải chất lượng đến việc chọn lựa hệ màu phù hợp để tạo ra sản phẩm cuối cùng chất lượng nhất. Thiết kế trong in ấn không chỉ là về việc tạo ra một sản phẩm có hình ảnh hấp dẫn mà còn liên quan chặt chẽ đến quá trình sản xuất và kỹ thuật in ấn.
7 kĩ thuật tối ưu hóa thiết kế trong in ấn
Chúng ta sẽ tìm hiểu về những chi tiết quan trọng nhất để tạo ra sản phẩm in với chất lượng tốt nhất và hiệu quả cao nhất ngay sau đây nhé!
1. Kĩ thuật đảm bảo độ phân giải hợp lý trong thiết kế in ấn
Hãy đảm bảo rằng hình ảnh và văn bản trong thiết kế có độ phân giải đủ cao để đảm bảo chất lượng in ấn. Việc sử dụng hình ảnh và văn bản có độ phân giải thấp có thể dẫn đến kết quả in không rõ nét.
Kĩ thuật đảm bảo độ phân giải hợp lý trong thiết kế in ấn
Đối với hầu hết các sản phẩm in cao cấp, sản phẩm in văn phòng, độ phân giải tối thiểu nên là 300 dpi (điểm ảnh trên mỗi inch) hoặc thậm chí cao hơn, đặc biệt là nếu có hình ảnh chi tiết hoặc văn bản nhỏ. Điều này đảm bảo rằng văn bản và hình ảnh sẽ rõ ràng và sắc nét sau khi in.
Với các sản phẩm in lớn như banner hoặc poster có kích thước lớn hơn, độ phân giải có thể thấp hơn, khoảng 150 dpi cũng có thể đủ. Tuy nhiên, việc sử dụng độ phân giải cao hơn sẽ tạo ra kết quả in tốt hơn, đặc biệt là khi sản phẩm được xem từ xa.
Kĩ thuật đảm bảo độ phân giải hợp lý trong thiết kế in ấn
Việc sử dụng độ phân giải cao hơn có thể tạo ra kết quả in tốt hơn, nhưng cũng có thể tăng kích thước của file thiết kế và làm tăng thời gian và chi phí xử lý. Do đó, việc cân nhắc giữa chất lượng và hiệu suất là rất quan trọng.
2. Kĩ thuật chọn đúng hệ màu trong thiết kế in ấn
Máy in chủ yếu in theo hệ màu CMYK (Cyan, Magenta, Yellow, Black) trong quá trình in ấn màu sắc. Điều này bởi vì hệ màu CMYK được thiết kế đặc biệt cho in ấn và có khả năng tái tạo màu sắc rộng lớn, từ màu sắc cơ bản đến các màu sắc phức tạp. Máy in CMYK sử dụng bốn màu mực cơ bản này để tạo ra một loạt các màu sắc khác nhau bằng cách kết hợp chúng theo tỷ lệ và phương pháp in phù hợp.
Kỹ thuật chọn đúng hệ màu trong thiết kế in ấn
Trong khi đó, hệ màu RGB (Red, Green, Blue) thường được sử dụng cho các thiết bị hiển thị điện tử như màn hình máy tính, điện thoại di động, hoặc TV. RGB thích hợp cho việc hiển thị màu sắc trên màn hình vì nó phản ánh cách mà mắt con người nhìn thấy màu sắc trong ánh sáng. Tuy nhiên, khi chuyển đổi từ hệ màu RGB sang CMYK để in ấn, có thể xảy ra sự chênh lệch màu sắc vì không thể tái tạo chính xác màu sắc RGB trên giấy sử dụng mực CMYK.
Kỹ thuật chọn đúng hệ màu trong thiết kế in ấn
Do đó, khi bạn chuẩn bị thiết kế cho in ấn, bạn nên làm việc trong không gian màu CMYK để đảm bảo màu sắc hiển thị đúng đắn trên sản phẩm in. Máy in sẽ sử dụng thông tin CMYK trong file thiết kế để điều chỉnh mực và tạo ra kết quả in ấn chính xác với màu sắc mong muốn.
3. Kĩ thuật tối ưu hóa kích thước trong thiết kế in ấn
Để in ra đúng sản phẩm như trên bản thiết kế, không bị lệch bố cục, mất đi tỷ lệ hoàn hảo và đảm bảo chất lượng hình ảnh bạn cần biết rõ kích thước của sản phẩm khi in ra để căn chỉnh thiết kế cho chính xác. Bên cạnh đó, việc tối ưu hóa kích thước của sản phẩm in ấn sẽ giảm lãng phí và chi phí. Sử dụng các phần mềm thiết kế để sắp xếp sản phẩm một cách thông minh trên tờ giấy in để tận dụng tối đa diện tích.
Kĩ thuật tối ưu hóa kích thước trong thiết kế in ấn
Sau đây là một số kích thước mà bạn có thể tham khảo:
A0: 841 x 1189 mm
A1: 594 x 841 mm (23,4 x 33,1 inch)
A2: 420 x 594 mm (16,5 x 23,4 inch)
A3: 297 x 420 mm (11,69 x 16,5 inch)
A4: 210 x 297 mm (8,27 x 11,69 inch). Thích hợp cho các tài liệu văn phòng như báo cáo, hồ sơ, và tài liệu học tập.
A5: 148 x 210 mm (5,83 x 8,27 inch). Thích hợp cho các brochure, tờ rơi, và sách nhỏ.
A6: 105mm x 148mm. Thích hợp cho các thiệp mời, danh thiếp, và phong bì nhỏ.
Brochure: 200 x 300 mm - Standee: 600 x 1600 mm hoặc 800 x 1800 mm
Kích thước banner có thể rất đa dạng, từ nhỏ như 2' x 6' (610mm x 1829mm) cho đến lớn như 4' x 8' (1219mm x 2438mm) hoặc thậm chí còn lớn hơn.
Phong bì: Kích thước tiêu chuẩn cho phong bì DL là 110mm x 220mm. Thích hợp cho phong bì thư tiêu chuẩn.
Poster: Kích thước poster có thể biến đổi từ 18" x 24" (457mm x 610mm) đến 24" x 36" (610mm x 914mm) hoặc lớn hơn tùy thuộc vào yêu cầu cụ thể của dự án.
Nhãn: Kích thước nhãn có thể thay đổi từ nhỏ như 2" x 2" (50mm x 50mm) cho đến lớn như 8.5" x 11" (216mm x 279mm) hoặc lớn hơn tùy thuộc vào mục đích sử dụng.
Túi giấy: Kích thước túi giấy thường phụ thuộc vào loại sản phẩm và quy mô của cửa hàng, có thể từ nhỏ như 5" x 7" (127mm x 178mm) đến lớn như 16" x 6" x 12" (406mm x 152mm x 305mm) hoặc lớn hơn.
4. Kĩ thuật sử dụng định dạng hình ảnh phù hợp trong thiết kế in ấn
Trong in ấn, JPEG (Joint Photographic Experts Group) là định dạng ảnh nén mất thông tin, thường không được sử dụng cho in ấn chất lượng cao vì nó có thể gây mất mát chất lượng.
Kĩ thuật sử dụng định dạng hình ảnh phù hợp trong thiết kế in ấn
Dưới đây là các định dạng ảnh phổ biến mà bạn có thể sử dụng trong in ấn:
TIFF (Tagged Image File Format): TIFF là một định dạng hình ảnh không nén, cho phép lưu trữ ảnh mà không làm mất chất lượng. Được ưa chuộng trong in ấn chuyên nghiệp do khả năng lưu trữ dữ liệu ảnh một cách chính xác và không mất thông tin.
EPS (Encapsulated PostScript): EPS là định dạng hình ảnh được sử dụng chủ yếu cho các biểu đồ, logo, và hình ảnh vektor. Hỗ trợ màu sắc CMYK và PANTONE, làm cho nó phù hợp cho in ấn chất lượng cao.
PSD (Photoshop Document): PSD là định dạng của Adobe Photoshop, cho phép lưu trữ các lớp, điều chỉnh và hiệu ứng của ảnh. Thích hợp cho việc thiết kế và chỉnh sửa ảnh trước khi xuất ra định dạng in ấn cuối cùng.
PDF (Portable Document Format): PDF không chỉ là định dạng cho tài liệu văn bản mà còn có thể chứa hình ảnh và đồ họa. Thường được sử dụng để gửi file in ấn cho nhà in hoặc để xuất bản trực tuyến.
AI (Adobe Illustrator Artwork): AI là định dạng của Adobe Illustrator, thích hợp cho hình ảnh vector và các đối tượng được vẽ bằng công cụ vector. Đặc biệt hữu ích cho logo, biểu đồ và các thiết kế đồ họa khác.
Khi chọn định dạng ảnh, hãy xác định mục đích sử dụng và yêu cầu cụ thể của dự án in ấn của bạn để chọn đúng định dạng phù hợp.
5. Kĩ thuật tạo vùng bù xén (Bleed) trong thiết kế in ấn
Một sản phẩm sau khi in ra luôn phải trải qua công đoạn cắt xén. Designer cần đặt trước một vùng trống an toàn quanh các cạnh giấy để việc xén không làm mất thông tin , hình ảnh sát các lề.
Kĩ thuật tạo vùng bù xén (Bleed) trong thiết kế in ấn
Dù chỉ được tạo ra để xén đi nhưng vùng bleed có vai trò vô cùng quan trọng trong việc bảo toàn cho những thông tin cho bản thiết kế của bạn. Vùng bù xén thường nằm trong khoảng từ 3 - 5mm.
6. Kĩ thuật đưa chữ về dạng outline trong thiết kế in ấn
Kĩ thuật đưa chữ về dạng outline trong thiết kế in ấn
Đưa chữ về outline giúp phòng tránh các lỗi nghiêm trọng như font chữ bị thay đổi, hiển thị sai do thiếu font. Ngoài ra còn giúp đảm bảo thông tin trong bản thiết kế không bị can thiệp, chỉnh sửa ngoài ý muốn. Khi thiết kế, để nguyên định dạng văn bản giúp bạn dễ dàng đổi font chữ, đổi nội dung. Tuy nhiên nó cũng giúp người khác làm được việc đó. Vì vậy, khi đã chắc chắn về nội dung thông tin của mình, hãy chuyển văn bản sang chế độ outline ngay nhé!
Kỹ thuật nhúng (embed) trong thiết kế in ấn
Đây cũng là một công đoạn cuối trước khi xuất file đi in. Trong quá trình thiết kế, designer thường có thói quen chỉ dẫn liên kết ảnh để tránh nặng file. Tuy nhiên nếu quên công đoạn nhúng toàn bộ ảnh vào sau khi đã hoàn chỉnh, file gửi đi in sẽ bị mất ảnh hoặc hiển thị chất lượng thấp.
Kỹ thuật nhúng (embed) trong thiết kế in ấn
Kỹ thuật tối ưu hóa thiết kế trong in ấn là một phần quan trọng không thể thiếu trong quá trình sản xuất các sản phẩm in. Bằng cách áp dụng những kỹ thuật này một cách thông minh và hiệu quả, bạn có thể đảm bảo rằng sản phẩm của mình không chỉ chất lượng mà còn tiết kiệm thời gian khi tránh được những sai sót không đáng có.
Tìm đơn vị thiết kế bao bì ấn tượng tại đâu?
Thiết kế bao bì yêu cầu một đội ngũ chuyên nghiệp, đồng hành cùng doanh nghiệp từ khâu lên ý tưởng, thiết kế và in ấn. Chính vì vậy, bạn cần tìm kiếm một đội ngũ thiết kế chuyên nghiệp để đồng hành cùng bạn và đưa ra phương án thiết kế phù hợp nhất. Bee Art là một trong những đơn vị thiết kế bao bì hàng đầu.
Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành thiết kế, Bee Art cam kết 100% khách hàng đến với chúng tôi đều hài lòng về sản phẩm và chất lượng dịch vụ.
>> Xem thêm: Bật mí 5 bước giúp bạn thiết kế bao bì sản phẩm chuyên nghiệp
>>> Xem thêm: Dịch vụ thiết kế bao bì chuyên nghiệp tại Bee Art
>>> Xem thêm: 9 thay đổi nhỏ tạo khác biệt lớn giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí thiết kế bao bì
Liên hệ với Bee Art để được tư vấn thiết kế bao bì ấn tượng cho sản phẩm của bạn ngay hôm nay!
THÔNG TIN LIÊN HỆ:
Hotline/ Zalo: 077 34567 18
Email: info@beeart.vn
Website: www.beeart.vn
Add 1: 110 Nguyễn Ngọc Nại, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội.
Add 2: 66 đường 40, Tân Quy Đông, Tân Phong, Quận 7, TP.HCM.