Blog

7 điều cần chú ý khi thiết kế bao bì mỹ phẩm để tăng hiệu quả bán hàng

02/04/2024

Nếu thiết kế bao bì mỹ phẩm thu hút được sự chú ý của khách hàng và nói lên điều mà khách hàng muốn, khách hàng nhiều khả năng sẽ mua sản phẩm và thử dùng. Cùng Bee Art nghiên cứu 7 điều cần chú ý khi thiết kế bao bì mỹ phẩm để tăng hiệu quả bán hàng nhé!

thiết kế bao bì mỹ phẩm 1.jpg7 điều cần chú ý khi thiết kế bao bì mỹ phẩm để tăng hiệu quả bán hàng

Bao bì sản phẩm là thứ đầu tiên đập vào mắt khách hàng. Là ngành hàng làm đẹp, có tệp khách hàng chủ yếu là phái nữ thì bao bì lại trở thành một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm. 

Tuy nhiên, điểm yếu muôn thuở của các sản phẩm mỹ phẩm sản xuất tại Việt Nam so với các sản phẩm ngoại nhập luôn là thiết kế bao bì thương hiệu. Các sản phẩm ngoại nhập từ Hàn Quốc, Trung Quôc, Nhật Bản hay Châu Âu dù là hướng tới phân khúc cao cấp hay giá rẻ đều sở hữu vẻ ngoài được thiết kế rất đẹp, mang tính thẩm mỹ cao và dễ dàng tạo được mong muốn mua hàng của người dùng.

thiết kế bao bì mỹ phẩm 2.jpg

Thiết kế bao bì mỹ phẩm cực kì ấn tượng của thương hiệu mỹ phẩm Trung Quốc Flower Knows

Đầu tư vào thiết kế bao bì luôn là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp thu hút người tiêu dùng và tạo sự khác biệt trên thị trường. Một số lợi ích khi doanh nghiệp chịu đầu tư vào thiết kế bao bì mỹ phẩm: 

  • Tăng doanh số bán hàng: Một bao bì đẹp, chuyên nghiệp, được thiết kế thông minh chắc chắc sẽ kích thích nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của khách hàng.

  • Gia tăng nhận diện thương hiệu: Thiết kế bao bì nhất quán, bám sát định vị thương hiệu sẽ giúp đồng bộ hệ thống nhận diện của thương hiệu.

  • Công cụ hỗ trợ đắc lực cho truyền thông và marketing: Bao bì được thiết kế chuyên nghiệp giúp tăng hiệu quả của toàn bộ quá trình triển khai chiến dịch truyền thông và marketing cho sản phẩm.

Thiết kế bao bì mỹ phẩm đẹp cần phải có những yếu tố nào?

Trước khi thiết kế bao bì mỹ phẩm, hãy chắc chắn bạn hiểu hết mọi thứ về sản phẩm của mình. Chỉ khi thực sự hiểu về sản phẩm, bạn mới có thể thiết kế bao bì phù hợp.

  • Sản phẩm của bạn là gì? Bạn đang bán sản phẩm gì? To nhỏ ra sao? Được làm bằng chất liệu gì? Nó có đặc tính gì? Câu hỏi này sẽ giúp bạn xác định loại hình vận chuyển cần thiết cho sản phẩm của mình. Ví dụ như, các sản phẩm tinh xảo, dễ vỡ sẽ phải cần phương pháp vận chuyển yêu cầu độ an toàn cao hơn, đồng thời những sản phẩm lớn với kích thước lạ lùng thì lại cần các bao bì phù hợp nhất định.

thiết kế bao bì mỹ phẩm 3.jpg

Mẫu thiết kế bao bì mỹ phẩm Amazing do Bee Art thực hiện

  • Ai là đối tượng mua hàng? Sản phẩm của bạn được sử dụng bởi nam giới, nữ giới hay cả hai? Người lớn hay trẻ nhỏ? Đối tượng khách hàng chính có quan tâm tới vấn đề môi trường hay không? Thu nhập của họ cao, trung bình hay thấp? Thiết kế bao bì sản phẩm bắt buộc phải thu hút tệp khách hàng tiềm năng nhất của chúng, do đó xác định được ai sẽ là khách hàng của bạn là việc quan trọng trước khi bắt tay vào thiết kế. Những sản phẩm cho người già có lẽ phải cần những đoạn chữ lớn. Thêm vào đó, những người có thu nhập cao thì lại yêu cầu sản phẩm phải có độ tinh tế, sang trọng nhất định mới quyết định mua hàng.

    Việc xác định được bạn đang thiết kế bao bì mỹ phẩm cho đối tượng nào là vô cùng quan trọng. Họ là ai, họ làm gì, hãy xây dựng nên chân dung khách hàng mục tiêu của bạn để dễ dàng cho việc triển khai thiết kế sau này. Ví dụ tuỳ vào độ tuổi, quan điểm, trình độ, khả năng tài chính, mức độ quan tâm đến mỹ phẩm... mà lựa chọn phong cách thiết kế tương ứng, thu hút họ.

  • Khách hàng mua sản phẩm của bạn như thế nào? Khách hàng mua sắm sản phẩm của bạn trong siêu thị? Trong cửa hàng? Hay online? Bạn chắc chắn sẽ có những suy nghĩ khác nhau về thiết kế bao bì của mình nếu chúng được bán qua online hoặc bày tại cửa hàng.

  • Bạn sử dụng vật liệu gì để đóng gói sản phẩm? Khi nói tới bao bì đóng gói các sản phẩm mỹ phẩm, không hề có giới hạn nào cả. Điều đầu tiên bạn cần nghĩ tới khi lựa chọn loại bao bì là mục đích của bao bì và đặc tính của sản phẩm. Mục đích của bao bì là gì? Bạn đang tạo ra loại sản phẩm gì? Kiểu dáng thiết kế bao bì mỹ phẩm như thế nào?

 >>> Xem thêm: Thiết kế bao bì thân thiện môi trường là xu hướng thiết kế của năm 2024

Điều cần chú ý khi thiết kế bao bì mỹ phẩm để tăng hiệu quả bán hàng

Nếu thiết kế bao bì mỹ phẩm thu hút được sự chú ý của khách hàng và nói lên điều mà khách hàng muốn, khách hàng nhiều khả năng sẽ mua sản phẩm và thử dùng. Cùng Bee Art nghiên cứu 7 điều cần chú ý khi thiết kế bao bì mỹ phẩm để tăng hiệu quả bán hàng nhé!

1. Phong cách thiết kế bao bì mỹ phẩm

Điều đầu tiên bạn cần xem xét là cá tính mà bạn muốn mang vào bao bì của sản phẩm. Bạn liệu có áp dụng tinh thần của phong cách tối giản vào thiết kế của mình? Hoặc bạn có muốn bao bì nổi bật, nhiều hoạ tiết ấn tượng hơn? Thấu hiểu phong cách bạn muốn hướng tới sẽ giúp dẫn bạn tới phần còn lại của thiết kế của bạn và đảm bảo việc bạn đưa ra những quyết định về bao bì nhất quán với những mục tiêu tổng thể của thiết kế. 

thiết kế bao bì mỹ phẩm 4.jpg

Mẫu thiết kế bao bì mỹ phẩm Péttilant do Bee Art thực hiện

Bạn có định sử dụng những chi tiết tự nhiên cho thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên của mình? Vậy thì có thể bạn sẽ muốn lôi vào một vài bức ảnh thiên nhiên để bao gồm trong bao bì của mình. Điều quan trọng là, khi bạn biết mình sẽ đi theo phong cách nào, bạn sẽ biết mình cần những chi tiết thiết kế như thế nào cho thiết kế bao bì mỹ phẩm của bạn.

2. Màu sắc thiết kế bao bì mỹ phẩm

Khi lựa chọn màu sắc thiết kế bao bì mỹ phẩm, bạn nên chọn những màu sắc có thể:

  • Phù hợp với cá tính thương hiệu của bạn.

  • Thu hút sự chú ý của khách hàng.

  • Nổi bật hơn những đối thủ cạnh tranh.

Hãy chọn màu sắc cho sản phẩm như là bạn sẽ muốn sống thật với cá tính của bản thân trong khi vẫn khác biệt với những đối thủ cạnh tranh.

6384765030867882102688802.jpg

Mẫu thiết kế bao bì mỹ phẩm Mooraganic do Bee Art thực hiện

Ví dụ như màu hồng là một màu phổ biến một cách điên cuồng trong thế giới sản phẩm làm đẹp và mỹ phẩm. Nhưng nếu bạn sử dụng màu hồng thiết kế bao bì mỹ phẩm, có lẽ sẽ khá khó để gây sự chú ý của người dùng bởi lẽ hàng ngàn sản phẩm khác trên kệ hàng cũng sử dụng những sắc hồng quen thuộc này.

Với đối tượng khách hàng cao cấp, chi tiền mạnh tay thường tập trung ở những người có địa vị cao, thu nhập tốt. Để đạt được đến đẳng cấp này thường sẽ là khách hàng trung niên, hoặc các cô nàng công sở có thu nhập cao và ổn định, có niềm đam mê về mỹ phẩm, những tông màu ấn tượng như màu xanh đậm, đỏ đô, vàng đất, đen… tạo nên sự sang trọng, đẳng cấp cho người sử dụng.

Đối tượng khách hàng là sinh viên, các bạn nữ trẻ tuổi, thu nhập thấp hoặc dựa vào sự chu cấp của gia đình, thị hiếu màu sắc của nhóm này sẽ rơi vào các màu tươi trẻ, năng động. Thiết kế bao bì mỹ phẩm được đối tượng này lựa chọn thường ấn tượng bởi các hình ảnh sáng tạo, phá cách các màu tươi sáng như hồng, xanh sáng, trắng, các màu thiên về gam pastel.

Khách hàng là các bé, thì mỹ phẩm dành cho nhóm này thường là sữa tắm, dầu gội, kem dưỡng ẩm… thiết kế bao bì do đối tượng khách hàng này thường có hình ảnh dễ thương, màu sắc rõ ràng, tươi sáng như đỏ, vàng, hồng, trắng… và sự chênh lệch màu khác nhau.

3. Hoạ tiết thiết kế bao bì mỹ phẩm

Những họa tiết trang trí trên thiết kế bao bì mỹ phẩm có những ý nghĩa nhất định, mang tiếng nói riêng. Nó góp phần định hướng khách hàng chính xác hơn. 

thiết kế bao bì mỹ phẩm 6.jpg

Mẫu thiết kế bao bì mỹ phẩm Sovena do Bee Art thực hiện

Đối với khách hàng phân khúc cao, cần các họa tiết sang trọng, tinh tế mang tính nghệ thuật. Với khách hàng ở phân khúc này mỹ phẩm không chỉ để sử dụng mà còn là cách thể hiện bản thân, hoặc để sưu tầm. 

Với khách hàng tầm trung, trẻ tuổi sẽ bị hấp dẫn bởi các họa tiết năng động, nổi bật. Khách hàng ở độ tuổi nhỏ sẽ bị ảnh hưởng bởi các hình ảnh dễ thương hoặc các hính vẽ hoạt hình đáng yêu.

4. Kiểu dáng thiết kế bao bì mỹ phẩm

Không chỉ với màu sắc họa tiết, mà kiếu dáng cũng là phần quyết định giá trị của sản phẩm. Mỗi độ tuổi sẽ có ấn tượng khác nhau, lựa chọn khác nhau. Thiết kế bao bì mỹ phẩm với hình dáng mềm mại, chỉn chu trong từng chi tiết sẽ chinh phụ được khách hàng khó tính nhưng chịu chi. Kiểu dáng phá cách góc cạnh sẽ thu hút được khách hàng trẻ tuổi năng động. Kiểu dáng mô phỏng các nhân vật hoạt hình sẽ thu hút đối tượng khách hàng nhỏ tuổi.

thiết kế bao bì mỹ phẩm 7.jpg

Mẫu thiết kế bao bì mỹ phẩm ONature do Bee Art thực hiện

5. Kiểu chữ thiết kế bao bì mỹ phẩm

Điều quan trọng tiếp theo chính là kiểu font chữ được sử dụng trong thiết kế bao bi mỹ phẩm. Bạn cần phải lựa chọn một font chữ độc nhất, phù hợp với thương hiệu và ngay lập tức được nhận diện bởi khách hàng trong những khoảnh khắc ngắn ngửi họ lướt qua kệ hàng nơi trưng bày sản phẩm. Đối với phần thông tin thì nên chọn kiểu chữ rõ ràng và dễ đọc – thậm chí khi chúng xuất hiện trên một chiếc hộp nhỏ xíu. 

thiết kế bao bì mỹ phẩm 8.jpg

Mẫu thiết kế bao bì mỹ phẩm ZEESEA

Nếu sản phẩm của bạn muốn thể hiện sự sạch sẽ và phức tạp thì sao? Hãy thử một kiểu chữ dạng sans-serif – thứ sẽ mang lại một cảm giác hiện đại cao cấp, giống như Chanel. Nếu bạn hướng tới cảm giác cổ điển? Hãy gắn thiết kế với những kiểu chữ dạng serif tinh thế, giống như Clinique.

6. Chức năng thiết kế bao bì mỹ phẩm

Dù vẻ bề ngoài của bao bì ấn tượng như thế nào thì cũng cần đạt chất lượng tương xứng. Không thể chỉ chạy theo vẻ về ngoài mà không đủ các chức năng cần thiết để bảo quản mỹ phẩm. 

Để có thể thiết kế bao bì mỹ phẩm đẹp và phù hợp với đối tượng mục tiêu, cần nghiên cứu kỹ về thị trường, thương hiệu, khách hàng và quan trọng nhất là sự sáng tạo của thiết kế.

Thiết kế bao bì mỹ phẩm đẹp thôi chưa đủ, phải đạt chuẩn quy định

Thiết kế bao bì cho mỹ phẩm không phải chỉ đơn giản đẹp là xong. Người tiêu dùng còn yêu cầu chất lượng bao bì, vỏ hộp bên ngoài phải chắc chắn, không bị rách, dễ sử dụng, bảo quản tốt sản phẩm bên trong. Đồng thời muốn đưa sản phẩm ra ngoài thị trường thuận lợi, bạn cần phải lưu ý đến nội dung trên nhãn mỹ phẩm cần viết theo quy định của Bộ Y Tế.

Tìm đơn vị thiết kế bao bì ấn tượng tại đâu?

Thiết kế bao bì yêu cầu một đội ngũ chuyên nghiệp, đồng hành cùng doanh nghiệp từ khâu lên ý tưởng, thiết kế và in ấn. Lựa chọn khác là thuê một công ty thiết kế chuyên nghiệp để thực hiện thiết kế bao bì mỹ phẩm cho bạn. Bạn hãy tìm một đơn vị có kinh nghiệm trong việc thiết kế bao bì sản phẩm (sẽ tốt hơn nếu họ đã thiết kế cho những sản phẩm ngành mỹ phẩm và làm đẹp). Chính vì vậy, bạn cần tìm kiếm một đội ngũ thiết kế chuyên nghiệp để đồng hành cùng bạn và đưa ra phương án thiết kế phù hợp nhất. Bee Art là một trong những đơn vị thiết kế bao bì hàng đầu. 

Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành thiết kế, Bee Art cam kết 100% khách hàng đến với chúng tôi đều hài lòng về sản phẩm và chất lượng dịch vụ. 


>> Xem thêm: Bật mí 5 bước giúp bạn thiết kế bao bì sản phẩm chuyên nghiệp
>>> Xem thêm: Dịch vụ thiết kế bao bì chuyên nghiệp tại Bee Art

 >>> Xem thêm: 9 thay đổi nhỏ tạo khác biệt lớn giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí thiết kế bao bì 


Liên hệ với Bee Art để được tư vấn thiết kế bao bì ấn tượng cho sản phẩm của bạn ngay hôm nay!


THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Hotline/ Zalo: 077 34567 18

Email: info@beeart.vn

Website: www.beeart.vn

Add 1: 110 Nguyễn Ngọc Nại, Khương Mai, Thanh Xuân, Hà Nội.

Add 2: 66 đường 40, Tân Quy Đông, Tân Phong, Quận 7, TP.HCM.